Cuba và Mỹ sắp khởi động vòng đàm phán thứ 2 về thương mại

16:14' - 12/02/2016
BNEWS Cuba và Mỹ dự định sẽ thảo luận về phạm vi và giới hạn của những điều chỉnh gần đây (liên quan tới lệnh cấm vận của Mỹ), cũng như tác động (của những điều chỉnh này) tới quan hệ kinh tế song phương.
Cuba và Mỹ sẽ khởi động vòng đàm phán thứ 2 về thương mại vào ngày 17/2. Ảnh: Reuters

Theo nhật báo Granma (Cuba) số ra mới đây, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư Cuba (Mincex) Rodrigo Malmierca và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ hai về các quy định thương mại song phương mới, dự kiến diễn ra trong hai ngày 17-18/2.

Hai bên dự định thảo luận về phạm vi và giới hạn của những điều chỉnh gần đây (liên quan tới lệnh cấm vận của Mỹ), cũng như tác động (của những điều chỉnh này) tới quan hệ kinh tế - thương mại song phương. 
Các chuyên gia của Bộ Thương mại, Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ diễn giải những thay đổi được ban hành vào ngày 26/1/2016 - liên quan tới hoạt động xuất khẩu/cung cấp tài chính cho một số hàng hóa và dịch vụ được phép giao dịch với các đối tác Cuba, và những thách thức mà các doanh nghiệp Mỹ gặp phải khi kinh doanh tại Cuba. 
Cho tới nay Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hai lần sử dụng quyền hạn của mình để nới lỏng lệnh cấm vận cho Cuba, trong đó bao gồm giảm nhẹ hạn chế đi lại cho công dân Mỹ tới Cuba, cho phép các công ty viễn thông Mỹ được hoạt động tại Cuba cũng như nhập khẩu hàng hóa từ thành phần kinh tế tư nhân của đảo quốc Caribe này. 
Sau nhiều tháng thương lượng với bốn vòng đàm phán, tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba đã đạt được bước tiến mang dấu mốc lịch sử với việc hai nước nhất trí mở lại Đại sứ quán vào ngày 20/7/2015. Theo một số chuyên gia phân tích, lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt hơn nửa thế kỷ qua là vật cản chính đối với sự phát triển kinh tế của Cuba. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục