Mỹ "bật đèn xanh" cho Cleber LLC sản xuất tại Cuba

12:11' - 16/02/2016
BNEWS Ngày 15/2, công ty Cleber LLC ở bang Alabama cho biết đã được Chính phủ Mỹ cấp phép sản xuất máy kéo giá rẻ tại Cuba
Mỹ "bật đèn xanh" cho Cleber LLC sản xuất tại Cuba. Ảnh: yesterdaystractors

Ngày 15/2, công ty Cleber LLC ở bang Alabama cho biết đã được Chính phủ Mỹ cấp phép sản xuất máy kéo giá rẻ tại Cuba, đưa công ty này có tiềm năng trở thành nhà chế tạo đầu tiên của Mỹ mở chi nhánh tại Cuba kể từ sau cuộc cách mạng năm 1959.

Được biết, Cleber LLC có kế hoạch đầu tư 5-10 triệu USD để xây dựng nhà máy tại Đặc khu kinh tế Mariel ở ngay phía Tây thủ đô La Habana để chế tạo máy kéo cỡ nhỏ bán cho các hộ nông dân cá thể và công nhân xây dựng tại đảo quốc Caribe này.

Tuần trước, Cơ quan Kiểm soát Tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo với công ty Cleber LLC rằng họ được phép hoạt động tại Cuba theo những quy định mới do chính quyền của Tổng thống Barack Obama ban hành về việc mở rộng quan hệ thương mại với Cuba.

Hiện lãnh đạo công ty đang tích cực đàm phán với nhà chức trách Cuba và hy vọng sẽ được cấp phép chính thức vào tháng Ba tới.

Năm ngoái, Mỹ và Cuba đã khôi phục quan hệ ngoại giao sau 54 năm, nhưng Washington vẫn chưa dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại với La Habana.

Tổng thống Obama đã kêu gọi Quốc hội Mỹ dỡ bỏ những trừng phạt nhằm vào chính quyền Cuba, nhưng Quốc hội Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã từ chối.

Thay vào đó, ông Obama đã sử dụng quyền hành pháp của mình để thúc đẩy thương mại song phương theo hướng mà ông cho rằng sẽ có lợi cho người dân Cuba.

Cho tới nay ông Obama đã hai lần sử dụng quyền hạn của mình để nới lỏng lệnh cấm vận cho Cuba, trong đó bao gồm giảm nhẹ hạn chế đi lại cho công dân Mỹ tới Cuba, cho phép các công ty viễn thông Mỹ được hoạt động tại Cuba cũng như nhập khẩu hàng hóa từ thành phần kinh tế tư nhân của đảo quốc Caribe này.

Sau nhiều tháng thương lượng với bốn vòng đàm phán, tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba đã đạt được bước tiến mang dấu mốc lịch sử với việc hai nước nhất trí mở lại Đại sứ quán vào ngày 20/7/2015.

Theo một số chuyên gia phân tích, lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt hơn nửa thế kỷ qua là lực cản chính đối với sự phát triển kinh tế của Cuba.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục