Tổng thống Nga mong muốn EU thống nhất và thịnh vượng

09:42' - 05/06/2018
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng một Liên minh châu Âu (EU) "thống nhất và thịnh vượng" cũng là ích lợi của Nga.

Phát biểu trên đài truyền hình ORF của Áo ngày 4/6, một ngày trước khi đến thăm chính thức nước này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Nga "có lợi ích trong một EU thống nhất và thịnh vượng bởi EU là đối tác thương mại và kinh tế quan trọng nhất" của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Putin nêu rõ "EU càng gặp phải nhiều vấn đề thì Nga càng phải đối mặt với nhiều rủi ro và vấn đề" nên Nga cần xây dựng quan hệ hợp tác với EU.

Theo kế hoạch, Tổng thống Putin có cuộc gặp người đồng cấp Áo Alexander Van der Bellen và Thủ tướng Sebastian Kurz trong ngày 5/6.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), Nga là đối tác thương mại lớn thứ tư của EU, trong khi EU là đối tác thương mại lớn nhất của Nga. Kim ngạch thương mại giữa EU và Nga đạt 285 tỷ euro năm 2014 và giảm xuống còn khoảng 191 tỷ euro năm 2016.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của EU sang Nga gồm máy móc, hóa chất, dược phẩm, hàng chế tạo. Trong khi EU nhập khẩu chủ yếu là nguyên vật liệu, nhất là dầu và khí đốt, từ Nga.

>>>Nga ban hành luật đáp trả các biện pháp trừng phạt của nước ngoài

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục