Tổng thống Nga Putin họp báo lớn thường niên năm 2017

16:20' - 14/12/2017
BNEWS Vào lúc khoảng 12h - giờ Moskva (16h - giờ Việt Nam) ngày 14/12, tại Trung tâm Thương mại quốc tế Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc họp báo lớn thường niên năm 2017.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc họp báo lần thứ 13 này của người đứng đầu nước Nga có ý nghĩa đặc biệt khi đây là cuộc họp báo cuối cùng trong nhiệm kỳ ông làm tổng thống 2012-2018 và chuẩn bị ra tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 4.

Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho biết số lượng các nhà báo đăng ký tham dự họp báo đã tăng lên hàng năm và năm nay đạt con số kỷ lục – 1.640 người, đa số là đại diện báo chí khu vực của Nga.

Trong số đại diện báo chí nước ngoài có các nước Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc, Ba Lan, Estonia và Việt Nam.

Trong những năm gần đây, cuộc họp báo lớn thường niên của Tổng thống Nga thực chất là dịp để ông tổng kết lại tình hình một năm của đất nước. Tại họp báo, Tổng thống Putin không hạn chế đề tài câu hỏi của các nhà báo cũng như thời gian tiếp xúc, tuy nhiên có ưu tiên báo chí toàn quốc hơn báo chí khu vực.

Về nội dung của cuộc họp báo năm nay các đảng viên Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền chờ đợi Tổng thống Putin sẽ đề cập đến cách thức ông tham gia tranh cử năm 2018 – như ứng cử viên của Đảng Nước Nga Thống nhất hay ứng cử viên tự do, còn Đảng Cộng sản Nga hy vọng ông sẽ đưa ra câu trả lời cho các thách thức đối với xã hội Nga hiện nay.

Trong lúc đó, giới chuyên gia hầu như cùng có ý kiến rằng cho dù các vấn đề đối ngoại như Syria, Ukraine, sẽ được đề cập đến không ít, song nội dung chính của các câu hỏi vẫn là vấn đề trong nước, vì vậy cuộc họp báo năm 2017 sẽ trở thành điểm xuất phát để dần chuyển chú ý từ các nội dung chính trị đối ngoại sang đối nội.

Các chuyên gia chính trị cũng không loại trừ tại họp báo có thể ông Putin sẽ đưa ra một số tuyên bố gây tiếng vang và tạo nên làn sóng thảo luận lâu dài.

Cuộc họp báo năm ngoái kéo dài 3 giờ 50 phút, tổng cộng Tổng thống Putin đã trả lời 67 câu hỏi, chủ yếu là về các vấn đề trong nước và khu vực, ngoài ra giới báo chí cũng quan tâm đến tình hình Syria, Ukraine, quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Về thời gian, cuộc họp báo ngắn nhất trong 12 cuộc họp báo trước đây là vào năm 2011, dài 1 giờ 33 phút, dài nhất là cuộc họp báo năm 2008 khi đó ông Putin đã trả lời báo chí trong 4 giờ 40 phút.

>>>Nga tìm kiếm mối quan hệ tin cậy và cùng có lợi với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục