Tổng thống Putin hy vọng quan hệ Nga-Mỹ sẽ bình thường hóa

19:19' - 14/12/2017
BNEWS Mối quan hệ Nga-Mỹ được quan tâm đặc biệt tại quộc họp báo lớn thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/12.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, Tổng thống Putin hy vọng cho dù bị nhiều hạn chế, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn mong muốn cải thiện quan hệ với Nga.

Một lần nữa, người đứng đầu nước Nga bác bỏ những cáo buộc về cái gọi là sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ, gọi đây là “điều vô lý”, cho rằng đây là sản phẩm của những người phản đối Tổng thống Donald Trump tại Mỹ.

Nhắc đến diễn biến với kênh truyền hình RT và Sputnik tại Mỹ, ông Putin gọi cách hành xử của Mỹ với báo chí Nga là thói "cuồng gián điệp", tưởng tượng ra nguy cơ từ các cơ quan truyền thông trên đối với Mỹ. Bên cạnh đó, Tổng thống Nga bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ giữa hai nước sẽ bình thường hóa.

Khi được hỏi về Hiệp ước về tiêu hủy tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) ký năm 1987 giữa Nga và Mỹ, Tổng thống Putin khẳng định về thực chất, Mỹ đã ra khỏi Hiệp ước này. Trong khi đó, lãnh đạo Nga khẳng định Moskva sẽ chỉ bảo đảm an ninh của mình chứ không bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang.

Theo Tổng thống Putin, Nga duy trì chi phí cho quân sự ở mức cân bằng giữa tiềm lực bảo đảm an ninh và phát triển kinh tế. Hiện nay, chi phí này của Nga ở mức trên 46 tỷ USD, so với 700 tỷ USD của Mỹ. Trong năm 2018, Nga sẽ chi 2.800 tỷ ruble để mua vũ khí, tương đương 2,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Nga cho rằng phát biểu mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson rằng Washington sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng là một tín hiệu tốt. Ông cho rằng cả hai phía cần phải chấm dứt leo thang căng thẳng bởi điều đó rất nguy hiểm.

Về cuộc xung đột Ukraine, Tổng thống Putin cho rằng cuộc xung đột chưa giải quyết được do lập trưởng thiếu xây dựng của Ukraine không muốn thực hiện thỏa thuận Minsk và bắt đầu tiến trình chính trị./.

>>> Tổng thống Putin: Nga cần trở thành một nước hiện đại với nền kinh tế công nghệ cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục