Toshiba sẽ phát hành hơn 5 tỷ USD cổ phiếu mới

15:22' - 20/11/2017
BNEWS Tập đoàn điện tử Toshiba Corp. của Nhật Bản ngày 19/11 cho biết, hội đồng điều hành của tập đoàn này đã thông qua một kế hoạch huy động 600 tỷ yen (5,3 tỷ USD) thông qua đợt phát hành cổ phiếu mới.
Toshiba sẽ phát hành hơn 5 tỷ USD cổ phiếu mới. Ảnh minh hoạ: AFP

Động thái trên nhằm góp phần cải thiện tình hình tài chính của Toshiba và tránh nguy cơ bị “xóa sổ” khỏi thị trường chứng khoán Tokyo.
Dự kiến, Toshiba sẽ phát hành 2,28 tỷ cổ phiếu mới để thu về số vốn lên tới 600 tỷ yen vào ngày 5/12 tới. Điều này có thể giúp tập đoàn này tránh khỏi năm thứ hai liên tiếp ghi nhận tài sản ròng (đã trừ nợ) âm.
Số cổ phiếu mới sẽ được chia cho 60 quỹ đầu tư nước ngoài, mỗi cổ phiếu sẽ được định giá là 262,8 yen, thấp hơn 10% so với giá cổ phiếu của tập đoàn này lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/11. Lượng cổ phiếu mới mà Toshiba sắp phát hành ước tính sẽ chỉ xấp xỉ một nửa số cổ phiếu tập đoàn này đang niêm yết.
Thông tin trên khiến giá cổ phiếu của Toshiba mất 4,8% ngay đầu phiên giao dịch ngày 20/11, song đến lúc thị trường đóng cửa phiên sáng mức giảm đã được thu hẹp còn 4,5% (13 yen) xuống 279 yen/cổ phiếu.
Toshiba bị đặt trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” sau thương vụ thâu tóm công ty năng lượng hạt nhân Westinghouse của Mỹ, vốn bị thua lỗ hàng tỷ USD trước khi bị phá sản.
Để trụ lại và tránh kịch bản bị "hất" khỏi sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, Tháng Chín vừa qua, Toshiba đã ký thỏa thuận bán lại mảng kinh doanh chip nhớ với giá 2.000 tỷ yen (gần 18 tỷ USD) cho một liên danh do công ty đầu tư Bain Capital đứng đầu.

Tham gia liên danh còn có hai "đại gia" công nghệ Apple và Dell của Mỹ, nhà sản xuất chip SK hynix của Hàn Quốc,... Toshiba dự kiến mức lỗ ròng của tập đoàn này trong cả tài khóa 2017 là 110 tỷ yen (970 triệu USD) sau khi thua lỗ 436 triệu USD trong nửa đầu tài khóa.
Mảng kinh doanh chip nhớ chiếm ¼ doanh thu hàng năm của Toshiba và là “viên ngọc quý” trong một loạt lĩnh vực kinh doanh của Toshiba.

>>>Toshiba Memory Corp đã có chủ mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục