Toyota mạnh tay cắt giảm chi phí để đầu tư công nghệ
Theo giới thạo tin, hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới của Nhật Bản Toyota Motor đã khởi động chương trình cắt giảm chi phí, bắt đầu từ mảng bán hàng và tiếp thị, và chuyển hướng tập trung nguồn lực cho lĩnh vực nghiên cứu nhằm tăng khả năng cạnh tranh cũng như bắt kịp nhiều đổi thủ mới trong ngành ô tô.
Một trong những động thái mới nhất của hãng Toyota, được hãng tin Reuters cho hay, là hủy hợp đồng với chi nhánh ở Trung Quốc của công ty Dentsu Inc. – công ty đối tác về truyền thông và quảng cáo lâu nay của Toyota. Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda cùng với Giám đốc tài chính và rủi ro Koji Kobayashi, muốn tiếp bước cách thức tiếp thị và quảng cáo của các công ty Tesla, Google và Tencent, vốn dựa nhiều vào các cách thức quảng cáo rẻ hơn và thường sử dụng các cách thức tiếp thị phi truyền thống.Theo đó, khoản tài chính tiết kiệm được từ cắt giảm quảng cáo và tiếp thị sẽ được chuyển sang đầu tư các công nghệ mới nổi trong lĩnh vực ô tô như xe tự hành.
Để tăng cường nguồn vốn đầu tư cho công nghệ mới, ông Kobayashi muốn rút một phần tài chính từ khoản tiền dành riêng cho tiếp thị - quảng cáo ô tô cùng với các chi phí khác.Theo báo cáo, mức chi phí dành cho quảng cáo tiếp thị của Toyota trong tài khóa 2017/2018 (kết thúc hết tháng 3/2018) là 2.720 tỷ yen (khoảng 24,66 tỷ USD).
Mức lợi nhuận kinh doanh 2.400 tỷ yen (21,68 tỷ USD) trong tài khóa vừa 2017/2018 đã giúp Toyota trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất thế giới.Dù tỷ lệ lợi nhuận mà Toyota đạt được trong tài khóa 2017/2018 ở mức khoảng 9%, song khi vẫn thấp hơn nhiều so với các công ty khác như Google và Apple – những đối thủ cạnh tranh trực tiếp về công nghệ ô tô của Toyota.
Toyota cũng tỏ ý thất vọng về chi phí cho hai sự kiện của hãng do Dentsu tổ chức ở Trung Quốc, gồm sự kiện quảng bá cho thương hiệu xe cao cấp Lexus vào tháng Ba và giới thiệu các mẫu xe tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh trong tháng Tư vừa qua. Việc hủy hợp đồng với Dentsu chi nhánh ở Trung Quốc cùng với việc thu nhỏ lại những kế hoạch quảng cáo tiếp thị vốn được chấp thuận trước đó, cho thấy nỗ lực cắt giảm chi phí một cách quyết liệt của Toyota, nhằm có thêm nguồn tài chính dành cho đầu tư, để bắt kịp mức độ đầu tư lớn của các công ty Thung lũng Silicon, vốn đang “đổ" tiền vào nghiên cứu công nghệ xe tương lai./.Xem thêm:
>>>Các nhà sản xuất ô tô Đức trở thành "nạn nhân" của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
>>>Cập nhật bảng giá xe ô tô Honda tháng 6/2018, CR-V tăng giá từ 1/7
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia cảnh báo thiệt hại kinh tế đối với Canada nếu Mỹ áp thuế ô tô
13:55' - 20/06/2018
Đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu có thể khiến Canada mất tới 160.000 việc làm, đặc biệt nếu nước này có hành động trả đũa.
-
Kinh tế & Xã hội
London kêu gọi cấm xe ô tô chạy xăng, diesel vào năm 2030
08:01' - 20/06/2018
Thị trưởng London Sadiq Khan ngày 18/6 thông báo kế hoạch kêu gọi cấm toàn bộ xe con và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel trên khắp nước Anh và xứ Wales vào năm 2030.
-
Doanh nghiệp
Ngành sản xuất ô tô Malaysia chuẩn bị đón “mùa xuân thứ hai”?
07:02' - 20/06/2018
Bước sang tháng cầm quyền thứ hai, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lại gây sự chú ý khi thông báo ý định tạo một nhãn hiệu ô tô quốc gia mới.
-
Doanh nghiệp
Canada có thể hỗ trợ ngành ô tô trước đe dọa áp thuế từ Mỹ
14:25' - 19/06/2018
Canada đang xem xét tất cả các phương án, bao gồm cả việc hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp ô tô, để giúp các doanh nghiệp đối phó với các biện pháp thuế quan mà nước Mỹ có thể được áp dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33'
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31'
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56'
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45'
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37'
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).
-
Doanh nghiệp
Vinamilk tăng thị phần, đảm bảo cổ tức cho cổ đông
21:28' - 25/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Hermes hốt bạc nhờ nhu cầu hàng xa xỉ cao cấp tăng mạnh
18:43' - 25/04/2024
Theo công ty nghiên cứu thị trường Visible Alpha, doanh thu của hãng đã tăng lên 3,81 tỷ euro (4,08 tỷ USD) trong quý I vừa qua và vượt kỳ vọng tăng 13% của các chuyên gia.
-
Doanh nghiệp
IBM thâu tóm thêm doanh nghiệp để mở rộng dịch vụ điện toán đám mây
17:55' - 25/04/2024
Ngày 25/4, tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM thông báo đã mua lại công ty công nghệ HashiCorp với giá 6,4 tỷ USD.