Ngành sản xuất ô tô Malaysia chuẩn bị đón “mùa xuân thứ hai”?
Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã khác nhiều so với khi ông Mahathir thúc đẩy dự án chế tạo ô tô quốc gia đầu tiên mang tên Proton mà giờ đây đã bán cho người Trung Quốc.
Theo ông Mahathir, sau khi người Trung Quốc nắm quyền điều hành, Proton không còn là nhãn hiệu ô tô quốc gia nữa. Không chỉ có vậy, sau khi tập đoàn Geely đến từ Chiết Giang (Trung Quốc) mua 49,9% cổ phần hãng Proton vào tháng 9 năm ngoái, nhiều công ty cơ khí của Malaysia đã phải đóng cửa do không đáp ứng được yêu cầu của nhà quản lý mới. Ngoài việc cứu các doanh nghiệp đó, sự ra đời của một nhãn hiệu ô tô quốc gia sẽ giúp tận dụng những kỹ năng về thiết kế, chế tạo và sản xuất ô tô hàng loạt mà Malaysia đã tích lũy được trong hơn 2 thập kỷ qua, đồng thời tạo chất xúc tác để nâng cao năng lực của ngành cơ khí ở nước này. Người đứng đầu chính phủ Malaysia hoan nghênh bất cứ ai đề xuất tham gia vào dự án chế tạo ô tô quốc gia mới, nhưng cảnh báo sẽ thu lại giấy phép của người nào được cấp phép rồi bán lại cho bên thứ ba.Câu chuyện xây dựng nhãn hiệu ô tô quốc gia mới khiến người ta nhớ lại quãng thời gian ông Mahathir làm Thủ tướng lần thứ nhất (1981-2003). Khi đó với tham vọng phát triển ngành công nghiệp nặng, ông Mahathir đã thúc đẩy dự án chế tạo ô tô quốc gia đầu tiên mang tên Proton. Hãng xe Proton đã có những ngày tháng tươi đẹp khi giành được thị phần khá lớn trên thị trường ô tô nội địa và hằn trong ký ức của nhiều người Malaysia. Nhưng sau đó, Proton đã mất dần vị trí dẫn đầu và không thể lấy lại sự huy hoàng trong quá khứ dù được chính phủ bơm không ít tiền cứu trợ. Theo tờ Tinh châu nhật báo, điều đó cho thấy nếu chính phủ chỉ có quyết tâm và tiến hành hỗ trợ tài chính thôi thì cũng không giúp ích gì nhiều cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước.Quả thật, nếu nhìn vào quá trình phát triển của Proton sẽ thấy hãng xe này không những không thực hiện được ước mơ của ông Mahathir về việc thông qua phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô để tiến hành công nghiệp hóa mà chính bản thân Proton cũng không thể tự lực cánh sinh. Tờ Đông phương nhật báo cho biết tới nay chính phủ Malaysia đã bơm cho Proton chí ít 15 tỷ ringgit (hơn 3,7 tỷ USD), nhưng cùng với sự mở cửa của thị trường, thị phần của Proton ngày một sụt giảm. Hãng xe này phải đối mặt với cơn ác mộng lỗ triền miên và vẫn lệ thuộc vào đối tác nước ngoài về công nghệ then chốt. Về mặt vĩ mô, việc cứu trợ Proton khiến việc phân phối tài nguyên quốc gia bị lệch lạc. Nguồn tài nguyên đáng lý được sử dụng trong lĩnh vực giao thông công cộng lại được rót cho Proton, một doanh nghiệp không tạo ra hiệu ích, từ đó gia tăng gánh nặng đối với người dân trên phương diện giao thông.Trở lại với mong muốn tạo ra nhãn hiệu ô tô quốc gia mới của tân Thủ tướng Malaysia, theo nhiều chuyên gia, việc này không dễ dàng, cần phải cân nhắc toàn diện nếu không sẽ lại “giẫm vào vết xe đổ”. Đầu tiên, ngành công nghiệp chế tạo ô tô cần phải đầu tư vốn lớn, từ chi phí xây dựng nhà xưởng, mua sắm, lắp đặt máy móc, thuê nhân công đến việc đầu tư cho nghiên cứu, phát triển. Trong khi đó, theo Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lâm Quán Anh, nợ công của nước này lên tới 250 tỷ USD, tương đương 80,3% GDP. Và chính phủ Malaysia đang phải rốt ráo tìm cách giảm gánh nặng nợ quốc gia.Nhiều biện pháp đã được đưa ra, bao gồm tinh giản bộ máy, thành lập Quỹ Hi vọng Malaysia nhận sự quyên góp của các cá nhân, tổ chức… Vậy Malaysia sẽ lấy nguồn tiền từ đâu để phát triển dự án? Đây là câu hỏi chưa có đáp án cụ thể. Bên cạnh đó, nhiều nhận định cho rằng Malaysia là thị trường quá nhỏ để đảm bảo thành công cho một hãng ô tô quốc gia mới và nếu chỉ nhắm tới thị trường nội địa thì hãng ô tô quốc gia mới cần phải tạo ra sự đột phá.Đồng thời, những xu hướng thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô làm dấy lên nghi vấn về khả năng sống sót của nhãn hiệu ô tô quốc gia mới. Bởi hiện nay, ngành công nghiệp sản xuất ô tô thế giới chuyển sang phát triển xe điện và xe tự lái. Vấn đề đặt ra là nhà sản xuất ô tô nội địa mới của Malaysia có đủ trình độ chuyên môn để bắt kịp xu hướng tương lai hay không? Ngoài ra, cạnh tranh trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Malaysia hiện rất khốc liệt và theo tờ Star, sự ra đời của một nhà sản xuất ô tô mới sẽ khiến các “tay chơi’ trong ngành lo ngại khả năng chính phủ đưa ra biện pháp bảo vệ đối với hãng xe quốc gia mới bằng cách đánh thuế vào các nhãn hiệu xe khác. Việc này không chỉ làm tăng gánh nặng tài chính đối với người tiêu dùng thích mua xe của các hãng này, mà còn dẫn tới cáo buộc về sự thiên vị cũng như chủ nghĩa bảo hộ và câu chuyện của Proton đã cho mọi người thấy rõ điều này.Nói tóm lại, cùng với sự trở lại của ông Mahathir trên cương vị Thủ tướng, chủ đề tạo ra nhãn hiệu ô tô quốc gia lại được xới lên. Sự xuất hiện của một hãng xe quốc gia với các sản phẩm chất lượng, cạnh tranh là niềm tự hào và có thể mang tới cảm hứng lan tỏa.Nhưng đó có thể là một câu chuyện dài bởi tới nay vẫn chưa có một nghiên cứu khả thi đầy đủ nào liên quan tới dự án được đưa ra./.Xem thêm:
>>>Canada có thể hỗ trợ ngành ô tô trước đe dọa áp thuế từ Mỹ
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Mỹ đánh thuế ô tô nhập khẩu vì lý do an ninh
15:30' - 12/06/2018
Lời đe dọa của Tổng thống Mỹ đánh thuế ô tô nhập khẩu với lý do an ninh quốc gia này không chỉ đẩy các nhà sản xuất ô tô trong nước vào cảnh rủi ro mà còn ảnh hưởng đến tiến trình tái đàm phán NAFTA.
-
Kinh tế số
Top 10 mẫu xe ô tô bán nhiều nhất tháng 5/2018
09:59' - 12/06/2018
Trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 5/2018 chưa có mẫu xe mới nào xuất hiện, vẫn là những mẫu xe quen thuộc như các tháng trước. Tuy nhiên, vị trí trong bảng xếp hạng lại có sự xáo trộn.
-
Kinh tế số
Doanh số tiêu thụ xe ô tô lắp ráp trong nước “áp đảo” xe nhập khẩu
21:18' - 11/06/2018
Chiều 11/6, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng trong tháng 5/2018 của toàn thị trường ô tô đạt 23.065 xe, tăng 9% so với tháng 4/2018.
-
Kinh tế số
Thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới phục hồi
19:50' - 11/06/2018
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết tổng doanh số bán xe trong tháng Năm tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,29 triệu chiếc.
-
Kinh tế số
Kiểm tra xe ô tô Chevrolet miễn phí còn có thêm cơ hội nhận quà
17:08' - 11/06/2018
Từ ngày 11/6 đến ngày 31/7/2018, General Motors Việt Nam (GM Việt Nam) thực hiện chương trình khuyến mãi dịch vụ mùa Hè 2018 tại các đại lý Chevrolet ủy quyền trên toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19'
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Viglacera tiên phong ứng dụng công nghệ đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện tại Việt Nam
11:04'
Tổng công ty Viglacera – CTCP chính thức đưa vào vận hành hệ thống đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện (Full Electric LPDC) và máy làm khuôn cát tự động, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola và bài toán khó: Giữ hay rời bỏ sân chơi cà phê?
07:51'
Coca-Cola của Mỹ đang phối hợp với ngân hàng Lazard để rà soát các phương án chiến lược, trong đó có thể bán chuỗi cà phê Costa của Anh – thương hiệu mà hãng đã mua lại năm 2018 với giá hơn 5 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và CIP trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi
12:48' - 23/08/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Quỹ CI GMF II COÖPERATIEF U.A. (Quản lý bởi CIP) vừa trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ - PVFCCo đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
11:53' - 23/08/2025
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo, mã chứng khoán DPM) vừa đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Brazil hỗ trợ 1,85 tỷ USD tín dụng với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế Mỹ
08:38' - 23/08/2025
Ngân hàng Phát triển Kinh tế Xã hội Quốc gia Brazil (BNDES)triển khai thêm gói tín dụng trị giá 10 tỷ real (khoảng 1,85 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mức thuế 50% của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Walmart sử dụng lợi thế quy mô trước những tác động của thuế quan
05:51' - 23/08/2025
Walmart đang chịu những tác động của thuế quan như mọi doanh nghiệp khác ở Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đến Walmart khi tin rằng nhà bán lẻ này mang lại cho họ lợi ích lớn nhất so với số tiền bỏ ra.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất Việt chủ động gia nhập nền tảng số
16:16' - 22/08/2025
Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số, đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.