Các nhà sản xuất ô tô Đức trở thành "nạn nhân" của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

14:50' - 22/06/2018
BNEWS Bên cạnh các nhà sản xuất thép, tấm pin năng lượng Mặt trời của Trung Quốc, các hãng chế tạo ô tô của Đức như Daimler, BMW cũng trở thành “nạn nhân” trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Các hãng chế tạo ô tô của Đức như Daimler, BMW cũng trở thành “nạn nhân” trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo các chuyên gia, bên cạnh người nông dân Mỹ, các nhà sản xuất thép và tấm pin năng lượng Mặt trời của Trung Quốc, các hãng chế tạo ô tô của Đức như Daimler, BMW cũng trở thành “nạn nhân” trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Hầu hết các nhà kinh tế dự báo cuộc chiến áp thuế giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, kể cả khi Tổng thống Mỹ, Donald Trump, thực thi tuyên bố đánh thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 450 tỷ USD nhập từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, các ngành như nông nghiệp, chế tạo ô tô và công nghệ đều đối diện với nguy cơ.
Ngày 20/6, hãng Daimler đã hạ dự đoán lợi nhuận năm 2018 do lo ngại về các mức thuế mới mà Trung Quốc áp đặt với ô tô nhập khẩu từ Mỹ.

Theo hãng chế tạo ô tô danh tiếng này, do các mức thuế nhập khẩu gia tăng đối với ô tô Mỹ nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc, doanh số bán xe dòng thể thao đa dụng (SUV) giảm so với dự kiến và chi phí bị đội lên so với dự tính là những điều phải được lường trước.
Một nghiên cứu được hãng AllianceBernstein (AB) đưa ra hồi tháng 4/2018 cho thấy các hãng chế tạo ô tô Đức có những cơ sở hoạt động lớn ở Mỹ như Daimler sẽ hứng chịu tổn thất lớn hơn các nhà chế tạo ô tô Mỹ khi bị tác động bởi các mức thuế nhập khẩu mà Trung Quốc đưa ra.
Quan hệ thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống. Ngày 21/6, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ lợi dụng những chiến thuật gây sức ép và "tống tiền" trong việc đe dọa áp đặt thuế hàng trăm tỷ USD đối với những hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết Mỹ đang làm phương hại tới trật tự thương mại toàn cầu và những biện pháp của nước này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến những lợi ích kinh doanh của chính Mỹ cũng như những đối tác thương mại của Mỹ.

Ông cho rằng: "Mỹ đang lạm dụng các biện pháp thuế và khởi động các cuộc chiến tranh thương mại trên khắp thế giới".
Ông Cao Phong đưa ra bình luận trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD, có hiệu lực từ ngày 6/7 tới, với lý do đáp trả các hành động của Bắc Kinh mà Washington cho là ép buộc chuyển giao công nghệ và đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Mỹ còn cảnh báo áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 400 tỷ USD./.

Xem thêm:

>>>Cập nhật bảng giá xe ô tô Honda tháng 6/2018, CR-V tăng giá từ 1/7

>>>Chuyên gia cảnh báo thiệt hại kinh tế đối với Canada nếu Mỹ áp thuế ô tô

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục