Tp. Hồ Chí Minh công bố gần 350 điểm bán truy xuất nguồn gốc thịt lợn

10:47' - 16/12/2016
BNEWS Ngày 16/12, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ triển khai Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn và công bố 349 điểm bán trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh khai trương Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Theo đó, từ nay người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh có thể mua sản phẩm thịt lợn và truy xuất nguồn gốc tại các hệ thống phân phối hiện đại gồm: Saigon Co.op, Satra, Vissan, Cocomart, Auchan, Aeon - Citimart, Queenland...

Nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết các điểm bán tham gia Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn, tất cả các đơn vị kinh doanh, nhà bán lẻ đều treo băng ron trước cổng; đồng thời tại quầy hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm có dán tem truy xuất nguồn gốc và thiết kế thiết bị truy xuất nguồn gốc bên cạnh để người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra, đối chứng.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Qua 4 tháng khẩn trương xây dựng, Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn đã được UBND thành phố cho phép tổ chức triển khai thí điểm giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 16/12/2016 tại mạng lưới bán hàng của hệ thống phân phối hiện đại.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Chi cục Thúc y Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố lân cận đảm bảo đủ khả năng đáp ứng nguồn cung cho thị trường thành phố.

Trong tình hình thực phẩm "bẩn" và không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được kinh doanh tràn lan trên thị trường, gây ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân, việc đưa Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn tại Tp. Hồ Chí Minh đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Tranh, cư ngụ tại quận Phú Nhuận, cho rằng, trong những ngày gần đây, nhận thấy một số siêu thị, cửa hàng, treo băng rôn giới thiệu Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn, nên rất chờ đợi để được tiêu dùng sản phẩm.

Người tiêu dùng kiểm tra sản phẩm. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Sau khi trải nghiệm việc truy xuất nguồn gốc thịt lợn qua tem trên sản phẩm đã mua thấy kỹ thuật khá dễ dàng và yên tâm tiêu dùng.

Đánh giá về Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn, ông Phạm Thành Kiên, Phó Trưởng ban quản lý Đề án, cho hay, tính đến thời điểm hiện nay, Đề án cơ bản hoàn thành khâu kỹ thuật và đưa ra thí điểm giai đoạn 1, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn cũng như đòi hỏi các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.

Chính quyền Tp. Hồ Chí Minh rất kỳ vọng Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn, đạt được thành công, từ đó tạo cơ sở để triển khai trên các mặt hàng thiết yếu khác.

Trong đó, sự hưởng ứng của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng, nếu người dân nâng cao nhận thức tiêu dùng hàng hóa có truy xuất nguồn gốc, sẽ từng bước góp phần đẩy lùi các sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ra khỏi thị trường.

Theo ông Phạm Thành Kiên, Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn tại Tp. Hồ Chí Minh, được triển khai vào dịp cận Tết Nguyên đán Đinh Đậu năm 2017, với mong muốn sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Vì trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, thịt lợn là một trong những mặt hàng thiết yếu không thể thiếu của các bữa cơm gia đình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục