Tp. Hồ Chí Minh: Thí điểm không cấp phép xây dựng khu dân cư đã quy hoạch 1/500

06:46' - 21/08/2017
BNEWS UBND TP Hồ Chí Minh đã giao UBND quận 7 nghiên cứu thực hiện không cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ đối với những khu dân cư đã được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

UBND TP Hồ Chí Minh đã giao UBND quận 7 nghiên cứu thực hiện không cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ đối với những khu dân cư đã được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (quy định rõ số tầng, chiều cao, lộ giới đường, hẻm, quy mô xây dựng...).

Theo đó, khi xây nhà, người dân chỉ cần đăng ký xây dựng dựa trên những chỉ tiêu quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch hoặc thiết kế đô thị đã công bố.

Đại diện UBND quận 7 cũng cho biết, sau khi được giao nhiệm vụ, UBND quận 7 đang tiến hành thuê đơn vị tư vấn thực hiện việc lập quy chế quản lý kiến trúc cho một số khu vực đã ổn định để thực hiện chủ trương này.

Trong khi đó, Kiến trúc sư Đinh Ngọc Tuấn cho rằng, cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhà ở riêng lẻ cũng cần làm như nhà đất trong dự án 1/500.

Nghĩa là chỉ cần làm bản vẽ kỹ thuật, khi nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng chỉ cần nhìn bản vẽ là biết có đúng hay không, trả lời cho người dân trong vòng “một nốt nhạc”.

Cơ quan chức năng lưu bản vẽ đó để sau này làm thủ tục hoàn công và xử lý nếu người dân có sai phạm.

Nếu chủ trương này được áp dụng rộng rãi sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người dân TP Hồ Chí Minh.

Bởi hiện nay, thủ tục xin phép xây dựng đối với khu dân cư hiện hữu phải qua 6 bước.

Đầu tiên là người dân phải lập bản vẽ nội nghiệp (ranh, mốc, tọa độ), sau đó vẽ bản vẽ kỹ thuật căn nhà (mặt dựng, chiều ngang, chiều cao), hồ sơ xin cấp phép xây dựng nộp vào một cửa của Phòng Quản lý đô thị, từ đây Phòng Quản lý đô thị sẽ đi kiểm tra thực tế khu đất về chiều cao, khoảng lùi có đúng trong bản vẽ kỹ thuật và bản vẽ nội nghiệp hay không.

Nếu đúng, theo quy định khoảng 21 ngày sau, Phòng Quản lý đô thị sẽ cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, thông thường 1 tháng sau người đi xin mới nhận giấy phép xây dựng, trong đó quy định cụ thể với chiều cao, khoảng lùi theo quy hoạch 1/2.000.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục