Trà Vinh phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh biển

21:48' - 23/04/2018
BNEWS Thực hiện Nghị quyết 09, thời gian qua tỉnh đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng ở các địa phương vùng ven biển, phục vụ cho việc phát triển kinh tế biển.
Ngư dân thu hoạch cá cơm, sau khi đưa tàu cập bờ. Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN

Chiều 23/4, Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Trần Quý Kiên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Trà Vinh để kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 9/2/2007 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường cho biết: Thực hiện Nghị quyết 09, thời gian qua tỉnh đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng ở các địa phương vùng ven biển, phục vụ cho việc phát triển kinh tế biển. Giai đoạn 2011 – 2015, toàn tỉnh có 12 dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 1.857 tỷ đồng. Giai đoạn 2016 – 2020 có 4 dự án mới được khởi công, với tổng vốn dự kiến gần 913 tỷ đồng.

Từ năm 2008 đến nay, tổng sản lượng thủy sản khai thác hàng năm đạt từ 50.000 - 60.000 tấn, tổng giá trị sản xuất từ khai thác thủy sản bình quân đạt 300 - 400 tỷ đồng; trong đó, nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế lớn được chế biến xuất khẩu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hoạt động khai thác thủy sản.

Thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu cho 236 chủ tàu cá có công suất máy chính từ 90 CV trở lên và phê duyệt cho ngư dân được vay vốn đóng mới 11 tàu cá có công suất lớn, với tổng số tiền gần 145 tỷ đồng.

Tỉnh có Khu kinh tế Định An là một trong 8 Khu kinh tế ven biển ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2020 của cả nước. Đây là khu kinh tế ven biển tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Đến nay, Khu Kinh tế Định An đã thu hút được 36 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 151 tỷ đồng. Hiện, ưu tiên phát triển các ngành sản xuất điện năng, hóa dầu, đóng tàu và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Hàng năm, ban Thường vụ Tỉnh ủy đều ban hành các Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển. Tỉnh cũng trang bị tàu có trọng tải và công suất lớn đáp ứng yêu cầu tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Đồng thời, tăng cường thực hiện các hoạt động động bảo vệ môi trường biển và ven biển, phòng chống thiên tai…

Giai đoạn 2014-2018, tỉnh đầu tư 56 tỷ đồng thực hiện Dự án trồng rừng phòng hộ. Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và phổ biến thông tin về biển, đảo; đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng mong muốn Trung ương hỗ trợ địa phương đánh giá toàn diện hệ thống hạ tầng giao thông ven sông, ven biển của các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng để có chủ trương đầu tư phù hợp trong điều kiện biến đổi khí hậu và giao thương hàng hải.

Ông Trần Trí Dũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá mức độ sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực Công trình Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu.

Tỉnh Trà Vinh cũng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục ban hành các cơ chế chính sách, đầu tư hạ tầng tại Khu Kinh tế Định An, các quốc lộ trên địa bàn để tỉnh thu hút đầu tư và phát triển kinh tế biển; ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm ở các địa phương ven biển, xã bãi ngang, xã đảo, ấp đảo, cù lao, cồn, hỗ trợ sinh kế cho người dân…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá cao việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Tỉnh đã phát huy lợi thế 65 km bờ biển, tập trung nhiều giải pháp và nguồn lực để kinh tế biển của tỉnh ngày càng phát triển. Đối với vấn đề môi trường tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng kế hoạch giám sát đặc biệt.

Thời gian tới, Bộ sẽ hỗ trợ tỉnh giám sát chặt chẽ môi trường tại các Nhà máy Nhiệt điện trên địa bàn, tìm giải pháp tối ưu trong việc xử lý tro xỉ, tránh ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong khu vực. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Đoàn kiểm tra ghi nhận và sẽ trình Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục