Trao đổi thương mại Lào – Trung có biểu hiện giảm sút

10:07' - 30/06/2016
BNEWS Cục trưởng Cục Ngoại thương Bộ Công thương Lào Laohoua Cheuching nhận định quan hệ thương mại hai chiều Trung Quốc – Lào có thể tiếp tục sa sút nếu không có các biện pháp kịp thời.
Trao đổi thương mại Lào – Trung có biểu hiện giảm sút. Ảnh: economist.com

Năm 2011, kim ngạch trao đổi thương mại Lào – Trung là 1,3 tỷ USD, năm 2014, còn số này đã lên tới 3,6 tỷ USD nhưng lại giảm xuống chỉ còn 2,78 tỷ USD vào năm 2015.

Theo ông Laohoua, sở dĩ có hiện tượng trên một phần do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu nguyên liệu của thế giới đi xuống, đẩy giá khoáng sản và cao su - những mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Lào sang Trung Quốc - giảm mạnh.

Ông Laohoua cho biết, ngoài những sản phẩm trên, gỗ cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đem lại thu nhập lớn cho Lào.

Tuy nhiên, việc Chính phủ Lào tăng cường các biện pháp nhằm dẹp bỏ tình trạng chặt gỗ bất hợp pháp, cấm xuất khẩu tất cả các loại gỗ chưa qua chế biến, khiến xuất khẩu gỗ của Lào sang Trung Quốc giảm mạnh.

Bên cạnh đó, theo một số chuyên gia phân tích, Chỉ thị 15 của Thủ tướng Lào vừa ban hành ngày 13/5, siết chặt các biện pháp thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh gỗ, dự kiến sẽ làm trầm trọng hơn tình hình trên.

Ông Laohoua khẳng định nếu không tìm ra các sản phẩm mới để xuất khẩu nhằm bù khuyết cho sự suy giảm nói trên, kim ngạch xuất khẩu của Lào sang Trung Quốc sẽ tiếp tục sa sút.

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại chính của Lào và là nhà đầu tư lớn nhất của nước này. Hiện các công ty của Trung Quốc đang đầu tư vào 760 dự án tại Lào với tổng giá trị vốn cam kết là 6,7 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các dự án mỏ, thủy điện, nông nghiệp, tài chính, trung tâm thương mại và các đặc khu kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục