Trao giải thưởng "Báo chí về trẻ em"

20:53' - 06/04/2018
BNEWS Ngày 6/4, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tổ chức trao giải thưởng "Báo chí về trẻ em".

Giải thưởng được tổ chức lần đầu tiên nhằm tôn vinh các nhà báo và cơ quan báo chí có nhiều đóng góp, bài viết hay về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong năm qua; đồng thời góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động báo chí về bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Trẻ em và Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em.
Giải thưởng được phát động từ tháng 6/2017 - 3/2018 trên quy mô toàn quốc, thu hút sự tham gia của hơn 100 tác giả và nhóm tác giả đến từ nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong cả nước với hơn 250 tác phẩm thuộc cả 4 loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình).
Sau hai vòng sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã chọn được 36 tác phẩm xuất sắc thuộc 4 loại hình báo chí để trao giải, trong đó có 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 8 giải Ba và 16 giải Khuyến khích. Tổng giá trị giải thưởng lên đến 136 triệu đồng.

Các tác giả được Giải Nhất “Giải thưởng Báo chí về trẻ em”. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Mỗi tác phẩm dự thi chứa đựng những thông điệp khác nhau nhưng đều hướng tới phản ánh thực tiễn đời sống của trẻ em hiện nay.

Bên cạnh những bài báo phản ánh gương điển hình với những hành động đẹp giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, lắng nghe tiếng nói trẻ em từ cộng đồng, nhiều tác phẩm đã đi sâu vào những mặt trái của xã hội mà trẻ em là nạn nhân như xâm hại tình dục, nạn tảo hôn, bóc lột sức lao động...

Không chỉ dày công tiếp cận hiện trường, thu thập thông tin để phản ánh chân thực cuộc sống trẻ em, nhiều tác phẩm đã phân tích và đưa ra giải pháp để bảo vệ trẻ em tốt hơn nữa trong tình hình hiện nay.
Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, đồng Trưởng ban Tổ chức giải, ông Đỗ Đức Ngọ khẳng định: Những tác phẩm báo chí viết về trẻ em có sự ảnh hưởng mạnh mẽ và lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng.

Nhiều vấn đề bức xúc của trẻ em đã được giải quyết với sự lên tiếng của người dân, sự vào cuộc của cơ quan chức năng để không chỉ can thiệp, hỗ trợ trẻ em theo từng vụ việc, mà còn có tác động lâu dài, bền vững với các chính sách được điều chỉnh, ban hành./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục