Triển vọng kinh tế Mexico u ám trong các tháng còn lại của 2016

07:43' - 07/07/2016
BNEWS Việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ và sự mất giá của đồng nội tệ peso sẽ ảnh hưởng xấu tới kinh tế Mexico trong những tháng còn lại của năm 2016.
Triển vọng kinh tế Mexico u ám trong các tháng còn lại của 2016. Ảnh: reuters

Theo nhận định của người đứng đầu công ty phân tích Moody’s Analytics, Alfredo Coutiño, các tác động của việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ và sự mất giá của đồng nội tệ peso sẽ ảnh hưởng xấu tới kinh tế Mexico trong những tháng còn lại của năm 2016.

Ông Alfredo Coutiño cảnh báo nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh sẽ tiếp tục phải đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức trong những tháng tới.

Việc đồng USD tăng giá có thể khiến chỉ số lạm phát của nước này tăng cao hơn mức 3%, con số được Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) dự báo trong năm 2016.

Trước đó, ngày 30/6, Banxico đã tăng lãi suất cơ bản từ mức 3,75% lên 4,25% nhằm kiểm soát lạm phát do đồng nội tệ mất giá.
Lạm phát tăng kéo theo sự tăng giá của nhiều mặt hàng và dịch vụ cơ bản, cụ thể là nhiên liệu và các sản phẩm nhạy cảm với tỷ giá hối đoái như dệt may và điện tử gia dụng.

Ông Alfredo Coutiño dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico trong năm 2016 là 2%, thấp hơn nhiều so với mức 2,36% mà Banxico đưa ra vào cuối tuần trước.

Ngoài các yếu tố bên ngoài như Brexit và cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tại Mỹ ảnh hưởng tới đồng peso, Giám đốc của Moody’s Analytics cũng chỉ ra các nguyên nhân khác đang gây ra tình trạng bất ổn của nền kinh tế Mexico như sự mất cân bằng kinh tế và thiếu kỷ luật trong chính sách tài chính công và tiền tệ.

Mặt khác, việc Bộ Tài chính Mexico vừa thông báo tăng giá xăng và điện từ tháng Bảy này cũng sẽ tác động mạnh tới chỉ số lạm phát.

Ngày 25/6 vừa qua, Bộ Tài chính Mexico cũng buộc phải cắt giảm chi tiêu công lần thứ hai trong năm nay (khoảng 1,7 tỷ USD) để đối phó với các tác động xấu của Brexit.
Trước đó, vào tháng Hai, cơ quan này đã công bố cắt giảm 7,1 tỷ USD chi tiêu công.

Ông Alfredo Coutiño đánh giá, chỉ số tạo việc làm giảm, nhiều khả năng lãi suất cơ bản tiếp tục tăng theo dự báo của Banxico và cắt giảm ngân sách sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế Mexico.

Theo thống kê chính thức, tính từ đầu năm tới giữa tháng 6/2016, chỉ số lạm phát của Mexico đạt 2,55% và đồng nội tệ đã mất tới 6% giá trị.

Tin liên quan

  • Thị trường ô tô tại Mexico tăng trưởng mạnh Hàng hoá

    Thị trường ô tô tại Mexico tăng trưởng mạnh

    07:36' - 06/07/2016

    Theo Hiệp hội Công nghiệp ô tô và Hiệp hội Phân phối ô tô Mexico, trong sáu tháng đầu năm 2016, lượng xe mới bán ra tại thị trường nội địa nước này đạt 721.586 chiếc, tăng 18,4% so với cùng kỳ 2015.

  • Mexico tăng lãi suất cơ bản Ngân hàng

    Mexico tăng lãi suất cơ bản

    09:45' - 01/07/2016

    Ngày 30/6, Banxico - Ngân hàng trung ương Mexico - đã quyết định tăng lãi suất cơ bản từ 3,75% lên 4,25% nhằm kiểm soát lạm phát trong bối cảnh đồng nội tệ peso mất giá.


Tin cùng chuyên mục