Triều Tiên giảm tầm bắn tên lửa bay qua Nhật Bản

10:24' - 31/08/2017
BNEWS Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 31/8 cho biết trong vụ phóng tên lửa đạn đạo cách đây 2 ngày, Triều Tiên đã hạn chế một nửa tầm bắn của tên lửa xuống còn khoảng 2.700 km.

Trong một báo cáo trình Quốc hội, bộ trên cho biết tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) Hwasong-12 đã được bắn ở góc độ "bình thường" nhưng với tầm bắn chỉ bằng một nửa so với tầm bắn bình thường là từ 4.500-5.000 km.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định có khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thêm các hành động khiêu khích trong đó bao gồm cả việc tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo và thử hạt nhân lần thứ 6.

Theo bộ trên, Triều Tiên vẫn sẵn sàng kích hoạt bom hạt nhân vào bất kỳ thời điểm nào tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri và hiện chưa có "dấu hiệu bất thường" về việc Bình Nhưỡng có thể tiến hành động thái khiêu khích như tấn công du kích gần biên giới liên Triều.

Trước đó, sáng 29/8, Triều Tiên đã phóng tên lửa Hwasong-12 ở sân bay Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng, bay qua lãnh thổ miền Bắc của Nhật Bản và rơi xuống vùng biển gần đó.

Tên lửa bay được hơn 2.700 km với độ cao tối đa 550 km. Đây là tên lửa đạn đạo thứ 13 Triều Tiên bắn trong năm nay và là quả thứ 7 kể từ khi tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức hồi tháng 5.

Trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang không ngừng gia tăng, giới chức Hàn Quốc cho biết Seoul và Washington sẽ kết thúc cuộc tập trận Người Bảo vệ tự do Ulchi hàng năm trong ngày 31/8.

Cuộc tập trận năm nay được tiến hành từ ngày 21/8, với sự tham gia của hơn 50.000 binh sĩ Hàn Quốc, và khoảng 17.000 quân nhân Mỹ, trong đó có 3.000 người được điều từ các căn cứ nước ngoài.

Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của các binh sĩ đến từ 7 nước gồm Australia, Canada, Colombia, Đan Mạch, New Zealand, Hà Lan và Anh.

Triều Tiên đã lên án hoạt động diễn tập chung này, coi đây là "cuộc diễn tập xâm lược" dù trước đó Seoul và Washington nhiều lần khẳng định hoạt động chỉ mang tính phòng thủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục