Triều Tiên gửi thư lên án Tổng thống Mỹ

09:55' - 25/09/2017
BNEWS Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Triều Tiên đã gửi một bức thư ngỏ tới các chính đảng và quốc hội của một số nước, trong đó lên án Tổng thống Mỹ Donald Trump và kêu gọi thành lập các mặt trận chống Mỹ.
Triều Tiên gửi thư lên án Tổng thống Mỹ. Ảnh minh họa: EPA

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 25/9 cho biết Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Triều Tiên đã gửi một bức thư ngỏ tới các chính đảng và quốc hội của một số nước, trong đó lên án Tổng thống Mỹ Donald Trump và kêu gọi thành lập các mặt trận chống Mỹ.

Bản tin của KCNA thông báo rằng trong bức thư này, ủy ban trên lên án lời đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên của ông Trump, nhấn mạnh đây là “lời xúc phạm không thể tha thứ” đối với người dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, bản tin không nêu rõ thư gửi tới những nước nào. Bức thư kêu gọi quốc hội các nước “hoàn thành nhiệm vụ trong việc thực hiện khát vọng của con người về công lý và hòa bình quốc tế với sự cảnh giác cao” đối với Mỹ.

Thư cũng kêu gọi các chính đảng "coi trọng độc lập, công lý và hòa bình, từ đó phối hợp hành động chống lại những động thái của Mỹ đẩy thế giới vào thảm họa hạt nhân".

Trước đó, phát biểu tại ĐHĐ LHQ ngày 19/9, Tổng thống Trump tuyên bố, nếu bị đe dọa, Mỹ sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định chính những lời đe dọa của Tổng thống Mỹ khiến ông tin rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên là "đúng đắn", đồng thời tuyên bố đang cân nhắc những hành động mạnh mẽ nhất nhằm đáp trả đe dọa này.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho cũng cảnh báo Triều Tiên có thể thử bom nhiệt hạch (bom H) ở Thái Bình Dương nhằm phản ứng "ở mức cao nhất" đối với Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin ngày 24/9 cho biết Mỹ muốn tránh chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn hãng tin ABC, ông Mnuchin nêu rõ Tổng thống Mỹ Donald Trump không muốn rơi vào một cuộc chiến tranh hạt nhân và Washington "sẽ làm mọi thứ để đảm bảo cuộc chiến tranh đó không xảy ra".

Ông Mnuchin nhấn mạnh: "Tôi có thể cam đoan rằng ưu tiên số một của Tổng thống là sự an toàn của người dân Mỹ và các đồng minh của chúng tôi".

Cùng ngày, một cuộc thăm dò mới do hãng ABC và tờ Washington Post tiến hành cho thấy đa số người dân Mỹ phản đối hành động tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Theo đó, 67% số người được hỏi tin rằng Mỹ chỉ nên tiến hành tấn công quân sự đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tấn công Mỹ hoặc các đồng minh của nước này trước.

Về sự tín nhiệm đối với Tổng thống Trump trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, chỉ có 37% những người được hỏi tin tưởng ông Trump sẽ đạt được một thỏa thuận tốt hoặc giải quyết vấn đề một cách có trách nhiệm, trong khi có tới 72% tin tưởng giới lãnh đạo quân sự Mỹ làm được điều này.

Liên quan vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum cho biết Canada sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng ngày càng căng thẳng hiện nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ông McCallum nhấn mạnh giải pháp duy nhất là con đường ngoại giao và Canada có khả năng giữ vai trò “một nhà môi giới trung thực”, giúp đưa các bên quay lại bàn đàm phán với một chương trình nghị sự khả thi cho cả Mỹ và Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên một quan chức ngoại giao Canada đưa ra đề nghị chính thức về vai trò trung gian cho vấn đề Triều Tiên, nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng đang ngày càng leo thang nguy hiểm và sự vào cuộc của toàn thể cộng đồng quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục