Triều Tiên tuyên bố không trở lại các cuộc đàm phán 6 bên

10:54' - 22/10/2017
BNEWS Bình Nhưỡng sẽ không trở lại các cuộc đàm phán đa phương cho đến khi nước này giải quyết các vấn đề với Mỹ.

Theo hãng thông tấn Yonhap ngày 22/10, tuyên bố trên được Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đưa ra trong phiên họp tại một diễn đàn quốc tế về giải trừ hạt nhân được tổ chức ở thủ đô Moskva của Nga.

Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui. Ảnh: The Guardian

Bà Choe Son-hui cáo cuộc khủng hoảng hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên là do chính sách thù địch của Mỹ đối với Bình Nhưỡng, đồng thời khẳng định nước này sẽ không trở lại bất cứ các cuộc đàm phán đa phương nào, trong đó có các cuộc đàm phán 6 bên, cho đến khi nước này giải quyết các vấn đề với Mỹ.

Quan chức Triều Tiên này đồng thời tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân nếu Mỹ không từ bỏ chính sách thù địch đối với Triều Tiên.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên luôn gia tăng tiếp theo những phát biểu mạng mẽ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3/9, cũng như một loạt vụ thử tên lửa trong thời gian qua nhằm đáp lại việc Mỹ cùng Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung.

Mới đây nhất, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 15/10 cho biết Tổng thống Trump đã lệnh cho ông phải tiếp tục theo đuổi nỗ lực ngoại giao nhằm làm giảm căng thẳng leo thang với Triều Tiên.

Các vòng đàm phán 6 bên, với sự tham gia của Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga, về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên đã đình trệ từ năm 2008 sau khi Bình Nhưỡng rút khỏi bàn đàm phán.

Phía Triều Tiên từng tuyên bố chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này không phải là điều có thể đưa ra thương lượng, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục củng cố khả năng phòng thủ trước các thách thức từ Mỹ. Hồi tháng 9 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán 6 bên vẫn là nền tảng hiệu quả để giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục