Trung Quốc có thể hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế

11:19' - 17/05/2017
BNEWS Trung Quốc có thể hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế để giảm rủi ro tài chính
Trung Quốc có thể hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Ảnh minh họa: AFP

Sau khi đạt tốc độ tăng trưởng 6,9% trong quý I/2017 nhờ chi tiêu trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và sự bùng nổ trên thị trường bất động sản, kinh tế Trung Quốc, theo các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của hãng tin Anh Reuters, có khả năng sẽ chỉ tăng trưởng 6,5% năm 2017.

Hãng tin Reuters cũng dẫn số liệu cho thấy Trung Quốc đang gánh khoản nợ khổng lồ lên tới gần 300% GDP. Chuyên gia kinh tế Louis Kuijs thuộc Oxford Economics tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) dự báo có khả năng Bắc Kinh sẽ hạ thấp đáng kể mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm tới để kiềm chế các rủi ro tài chính.

Theo một số chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc muốn đưa nền kinh tế nước này vào một lộ trình mà chi tiêu tiêu dùng trở thành bánh lái chính. Tuy nhiên, nền kinh tế châu Á này chưa vươn tới được mức đó.

Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy chi tiêu hộ gia đình tại Trung Quốc chỉ chiếm 37,1% nền kinh tế nước này trong năm 2015.

Tuy tăng so với mức 35,8% GDP trong năm 2007, con số trên vẫn cách xa mức trung bình 54,2% GDP của các nền kinh tế có thu nhập trung bình.
>>>Kinh tế Trung Quốc có các dấu hiệu kém lạc quan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục