Trung Quốc chuyển hướng đầu tư bất động sản từ Australia sang nước Anh

10:22' - 27/02/2017
BNEWS Lo ngại tình trạng bong bóng bất động sản có thể xảy ra, nhiều nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc đã chuyển hướng từ mua căn hộ tại Australia sang mua tại Anh.
Nhiều nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc đã chuyển hướng từ mua căn hộ tại Australia sang mua tại Anh. Ảnh: EPA

Tờ Financial Times ngày 26/2 cho biết, do Australia gần đây quyết định dừng chính sách cho người nước ngoài vay tiền mua nhà bởi lo ngại tình trạng bong bóng bất động sản có thể xảy ra, nhiều nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc đã chuyển hướng từ mua căn hộ tại Australia sang mua tại Anh.
Hồi tháng 2/2017, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA tức ngân hàng trung ương) đưa ra cảnh báo rằng hoạt động xây dựng nhà chung cư trong 2 năm qua đã tăng hơn 50% so với mức trung bình trong dài hạn.
Việc bùng nổ đầu tư bất động sản của người nước ngoài tại Australia trong thời gian qua đã giúp kinh tế nước này tiếp tục tăng trưởng mặc dù đầu tư vào lĩnh vực hầm mỏ bị giảm mạnh.

Trong giai đoạn 2014-2015, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đổ 24,3 tỷ AUD vào lĩnh vực bất động sản tại nước này, cao gấp 3 lần so với đầu tư bất động sản vào Mỹ, và giúp quốc gia châu Á này trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của Australia.
Tuy nhiên, chính dòng vốn đầu tư nước ngoài đã đẩy giá nhà tại Sydney và Melbourn - hai thành phố lớn nhất của Australia – tăng lần lượt 67% và 47% trong hơn 4 năm qua.

Số người nước ngoài mua chung cư chiếm 20% trong tổng số người mua nhà thành công tại Australia.
Hiện nay, nhu cầu từ các nhà đầu tư ngoại bắt đầu giảm. Trong hơn 2 năm qua, tỷ lệ bán bất động sản mới cho các nhà đầu tư ngoại tại Australia giảm từ 16,8% xuống còn 10,9%.

Sự sụt giảm này đặc biệt rõ ràng tại mảng giao dịch chung cư. Tỷ lệ chung cư được phép xây mới hiện nay đã giảm 20% trong năm 2017.

Giá nhà tại Melbourne và Brisbane đều lần lượt giảm 1,7% và 2,3% trong năm 2016.
Những người mua nhà Trung Quốc đang cảm thấy lo lắng do những bất ổn trong quy định về thuế và chính sách cho vay tiền từ các ngân hàng Australia.

Hiện 4 ngân hàng lớn của Australia là NAB, Commonwealth Bank of Australia, ANZ và Westpac đều đã dừng việc cho người nước ngoài vay tiền mua nhà nếu như họ không có thu nhập tại Australia.

Tổng giám đốc điều hành của ANZ Shayne Elliott cho biết, ngân hàng này gần như không nhận thế chấp từ những khách hàng không phải là người Australia.
Do vậy, các nhà đầu tư Trung Quốc bắt đầu hướng tìm đến các thị trường khác. Nước Anh đang có sức hút với các nhà đầu tư châu Á sau khi đảo quốc này bỏ phiếu quyết định rời Liên minh châu Âu, kéo theo đồng bảng Anh mất giá và khiến giá nhà tại đây trở nên rẻ hơn hơn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc.
Tuy nhiên, Chính phủ Bắc Kinh hiện đang có chính sách quản lý chặt dòng tiền chảy ra nước ngoài, khiến cho việc chuyển một khoản tiền lớn ra khỏi Trung Quốc khó khăn hơn trước nhiều.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài của nước này đã giảm 84% tháng 1/2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục