Trung Quốc đạt được đột phá về máy tính lượng tử

12:46' - 03/05/2017
BNEWS Các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo được máy tính lượng tử đầu tiên trên thế giới có sức mạnh vượt qua mọi máy tính truyền thống hiện nay.

Điều này mở đường cho việc giúp máy tính lượng tử đánh bại các máy tính cổ điển.

Thành tựu mới nhất trên đã được các nhà khoa học công bố tại cuộc họp báo ngày 3/5 ở Viện nghiên cứu tiên tiến Thượng Hải thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Nhiều nhà khoa học tin tưởng rằng máy tính lượng tử có thể tính toán nhanh hơn các siêu máy tính hiện nay. Việc xử lý các hiệu ứng vướng víu của các lượng tử là cốt lõi của công nghệ máy tính lượng tử và là tâm điểm cuộc thi quốc tế về nghiên cứu máy tính lượng tử.

Nhà vật lý lượng tử hàng đầu của Trung Quốc Pan Jianwei cho hay máy tính lượng tử về nguyên tắc, có thể giải quyết một số vấn đề nhanh hơn máy tính truyền thống. Mặc dù đã có những tiến bộ đáng kể trong hai thập kỷ qua, việc thiết lập các cỗ máy lượng tử có thể vận hành vượt trội hơn các máy tính truyền thống trong một số nhiệm vụ nhất định vẫn còn là thách thức.

Năm ngoái, hai nhà nghiên cứu Pan và Lu Chaoyang thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, đã phát triển được nguồn năng lượng hạt photon đơn lẻ tốt nhất thế giới dựa vào các chấm lượng tử bán dẫn.

Hiện họ sử dụng nguồn năng lượng từ hạt photon với hiệu suất cao và mạch photon có thể lập trình bằng điện tử nhằm thiết lập nguyên mẫu máy tính lượng tử với nhiều hạt photon để thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu hạt Boson.

Theo nhóm của Pan, kết quả kiểm tra cho thấy tỷ lệ lấy mẫu của nguyên mẫu này nhanh hơn các máy tính quốc tế tới 24.000 lần. Ông Pan nhấn mạnh máy tính lượng tử nguyên mẫu nhanh hơn từ 10-100 lần so với máy tính điện tử đầu tiên ENIAC và máy tính bán dẫn đầu tiên TRADIC khi thực hiện các thuật toán truyền thống.

Đây là máy tính lượng tử đầu tiên chỉ dựa trên các hạt photon đơn lẻ có thể vượt qua máy tính truyền thống đời đầu, qua đó mở đường giúp máy tính lượng tử đánh bại các máy tính truyền thống. Kết quả này cũng đã được công bố trực tuyến trên số mới nhất của tạp khí khoa học Nature Photonics trong tuần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục