Trung Quốc đầu tư 2 tỷ USD xây dựng trung tâm khu vực ở Malaysia

05:09' - 22/03/2016
BNEWS Theo hãng tin Bernama của Malaysia, Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CREC) sẽ đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng một trung tâm khu vực cho các công ty đa quốc gia ở Bandar Malaysia tại thủ đô Kuala Lumpur.
Trung Quốc đầu tư 2 tỷ USD xây dựng trung tâm khu vực ở Malaysia. Ảnh: thestar

Ngày 21/3, hãng tin Bernama dẫn lời Chủ tịch CREC Zhang Zongyan tại lễ công bố khoản đầu tư nói trên ở Kuala Lumpur cho biết tập đoàn nhà nước Trung Quốc này sẽ củng cố tất cả các doanh nghiệp hiện tại của họ trong khu vực và vận hành hoạt động một khi trụ sở mới tại Bandar Malaysia được hoàn thành.

CREC sẽ xây dựng một khu liên hợp văn phòng chung ở Bandar Malaysia, hướng tới trở thành một trung tâm khu vực cho các công ty đa quốc gia từ khắp nơi trên thế giới.

Công bố trên được đưa ra sau ba tháng kể từ khi CREC cùng đối tác liên doanh Iskandar Waterfront Holdings (IWH, Malaysia) hồi tháng 12/2015 đã thắng thầu nắm giữ 60% cổ phần trong dự án Bandar Malaysia.

Giám đốc IWH Izaddeen Daud cho biết việc phát triển Bandar Malaysia được thực hiện theo mô hình đối tác công-tư (PPP), trong đó Bộ Tài chính nắm giữ 40% và liên doanh lWH-CREC giữ 60% cổ phần.

Theo ông Izaddeen, với sự tham gia của các công ty quốc doanh hàng đầu của Trung Quốc và Malaysia, dự án xây dựng trung tâm Bandar Malaysia hiện nay trở thành một dự án liên chính phủ.

Một khi hoàn thành, Bandar Malaysia sẽ trở thành cửa ngõ kết nối Malaysia với thế giới thông qua đường sắt đến Singapore và đường sắt được đề xuất liên-ASEAN đến Bangkok và xa hơn nữa.

Thiết kế tổng thể của dự án cũng bao gồm mô hình thành phố ngầm giống như thành phố ngầm Montreal của Canada, với khoảng không gian dành riêng cho các trung tâm tài chính và thương mại, các cơ sở du lịch và mua sắm, văn phòng công ty cao cấp, khu vui chơi giải trí và nhà hát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục