Trung Quốc giảm thuế xuất khẩu đối với gang, thép bán thành phẩm từ 1/1/2016

07:05' - 15/12/2015
BNEWS Theo đó, mức thuế xuất khẩu hiện hành 25% áp dụng đối với các sản phẩm trên sẽ giảm xuống còn 20%.
Trung Quốc sẽ tiến hành điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu, trong đó có giảm thuế xuất khẩu đối với gang, thép bán thành phẩm. Ảnh: THX-TTXVN

Kể từ ngày 1/1/2016, Trung Quốc sẽ tiến hành điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu, trong đó có giảm thuế xuất khẩu đối với gang, thép bán thành phẩm… Theo đó, mức thuế xuất khẩu hiện hành 25% áp dụng đối với các sản phẩm trên sẽ giảm xuống còn 20%.

Giới phân tích cho rằng việc điều chỉnh giảm thuế trên, mặc dù phát đi tín hiệu tích cực vì khuyến khích ngành có sản lượng dư thừa này “vươn ra nước ngoài” , song sẽ khó cải thiện được cục diện khó khăn hiện nay của ngành thép Trung Quốc.

Trước hết, việc dư thừa sản lượng khó có thể thay đổi. Bắt đầu từ “Kế hoạch 5 năm lần thứ 12”, việc cắt giảm sản lượng trong ngành thép đã được “lên lịch”, các doanh nghiệp có sản lượng thấp, lạc hậu , hàng năm đều bị đào thải song vẫn chưa thể hóa giải được cục diện này do sản lượng thép tăng mới vẫn “như nấm mọc sau mưa”.

Theo thống kê không đầy đủ, trong thời kỳ “Kế hoạch 5 năm lần thứ 12”, sản lượng thép tăng mới khoảng 0,265 tỷ tấn. Đây mới chỉ là số liệu chính thức, nếu cộng thêm số sản lượng tăng mới “vi phạm quy định” thì mức tăng sản lượng trong ngành thép Trung Quốc còn lớn hơn. Trong khi đó, nhiệm vụ đào thải cơ sở có sản lượng thấp, lạc hậu lại chưa đến 0,16 tỷ tấn.

Hai là nhu cầu thép trong nước thu hẹp nghiêm trọng. Xét các nhu cầu tiêu dùng hiện nay, nhu cầu thép nguyên liệu của Trung Quốc là 0,132 tỷ tấn, chỉ chiếm 17,76% tổng lượng thép nguyên liệu.

Còn theo báo cáo của Viện Công nghiệp luyện kim Trung Quốc, dự kiến năm 2015, lượng tiêu thụ thép của Trung Quốc là 0,668 tỷ tấn, giảm 4,8% so với năm ngoái và năm 2016 nhu cầu này sẽ tiếp tục giảm.

Ba là môi trường xuất khẩu không lạc quan. Qua thống kê số liệu xuất khẩu thép những năm gần đây có thể thấy, từ năm 2014 đến nay, lượng xuất khẩu sản phẩm thép nguyên liệu của Trung Quốc gần như ở trong trạng thái tăng lên hàng tháng song đơn giá xuất khẩu lại giảm.

Cũng bắt đầu từ năm 2014, số vụ chống bán phá giá mà doanh nghiệp Trung Quốc gặp phải gia tăng. Nhiều nước , nhất là các nước Âu Mỹ, cho rằng sản phẩm thép nguyên liệu của Trung Quốc đang bị bán phá giá, và liên tục tiến hành chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc.

Ngay cả các nước ở châu Á cũng tăng cường nhiều biện pháp, trong đó có tăng thuế , để bảo vệ các doanh nghiệp thép trong nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục