Ngành thép hưởng lợi gì từ EVFTA
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa chính thức kết thúc đàm phán với nhiều lợi thế cũng như cơ hội cho hàng hóa và doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu (EU). Tuy nhiên, ngược lại, bài toán phải ứng phó hay chuẩn bị thế nào trước việc khi làn sóng hàng hóa và đầu tư nước ngoài tràn vào Việt Nam khi Hiệp định được ký kết và có hiệu lực đang là băn khoăn của nhiều các nhà quản lý doanh nghiệp khi chia sẻ với phóng viên TTXVN.
Theo ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, với Hiệp định FTA Việt Nam – EU, tôi nghĩ cơ hội cho ngành thép nhiều hơn. Bởi ở khu vực này, Việt Nam chưa đẩy mạnh xuất khẩu được mà vẫn chỉ ở thị trường truyền thống các nước khu vực ASEAN. Cơ hội sẽ là rất lớn nhưng doanh nghiệp có nắm bắt được hay không lại là điều quan trọng.Nhìn chung, trong bối cảnh hội nhập, để phát triển thì trước hết, ngay tại thị trường nội địa và để giữ được thị phần khi thép các nước tràn vào, doanh nghiệp cần nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm của chính mình, có thể thông qua nâng cao chất lượng, giảm giá thành, hay đảm bảo thời gian, dịch vụ cung ứng sản phẩm. Vấn đề này, các doanh nghiệp cũng đã ý thức được và cũng đã có các biện pháp để nâng cao chất lượng.Ông Sưa cho rằng, doanh nghiệp ngành thép Việt Nam quy mô đa phần rất nhỏ, nên năng lực sản xuất, công nghệ, năng lực tài chính còn kém, điều này vô hình chung làm hạn chế năng lực cạnh tranh của sản phẩm thép trong nước. Do đó, ngành thép trong nước phải có được nhiều doanh nghiệp lớn như Hoa Sen hay Hòa Phát, những doanh nghiệp dạng “đầu tàu”, quy mô hàng triệu tấn/năm, với công nghệ hiện đại mới trụ được khi sản phẩm nước ngoài tràn vào.Bên cạnh đó, phải tìm hướng mở rộng hơn thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp thép không chỉ tập trung vào các thị trường truyền thống như ASEAN nữa, mà chúng ta phải hướng tới các thị trường mà Việt Nam đang hội nhập, tận dụng lợi thế về ưu đãi thuế quan.
Để làm được điều này, doanh nghiệp phải có chiến lược trong việc tìm hiểu kỹ những quy định, lộ trình cắt giảm thuế quan, luật lệ của các nước và cả những biện pháp phòng vệ thương mại để có ứng phó phù hợp. Như vậy, thì mới có thể đảm bảo xuất khẩu hàng vào các thị trường mới và tránh được những vụ kiện như những năm qua.
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hoa Sen Group bày tỏ, hội nhập thì lúc nào cũng mang đến cả thách thức và cơ hội không chỉ riêng FTA Việt Nam - Hàn Quốc hay Việt Nam - EU… Doanh nghiệp luôn ý thức việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời cắt giảm những chi phí không cần thiết, nâng cao hiệu quả quản lý, sản xuất để làm sao giảm giá thành phẩm bán ra, tăng tính cạnh tranh hơn. Thời gian tới, doanh nghiệp vẫn duy trì chiến lược xây dựng chất lượng và thương hiệu, Nhóm phóng viên BNEWS/TTXVN- Từ khóa :
- Ngành thép
- FTA Việt Nam-EU
- EVFTA
- Hoa sen Group
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dệt may, Thủy sản và ngành gỗ đối mặt rào cản từ EVFTA
19:47' - 03/12/2015
Vấn đề về thuế sẽ trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn nhưng vấn đề và những rào cản kỹ thuật với một thị trường khó tính như EU chắc chắn sẽ trở nên khó khăn hơn
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào vận hành nhà máy điện sinh khối dùng trấu đầu tiên tại Việt Nam
13:35'
Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang có tổng công suất 20 MW là nhà máy điện sinh khối sử dụng nhiên liệu trấu, dăm gỗ đầu tiên được đưa vào vận hành tại Việt Nam tới thời điểm này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định hợp tác đầu tư tổ hợp sản xuất tái chế vải polyester trị giá 1 tỷ USD
12:51'
Tỉnh Bình Định đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn SYRE (Thụy Điển) về tổ hợp sản xuất tái chế vải Polyester có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Thận trọng khi mở rộng đối tượng “cá nhân” tham gia hoạt động đầu tư PPP
12:48'
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư...
-
Kinh tế Việt Nam
Chi tiết nút giao cao tốc Bắc – Nam đưa vào khai thác dịp lễ 30/4 – 1/5
12:10'
Riêng đối với tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Huế có chiều dài khoảng 98,3 km hiện đã bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 bên trái tuyến và Km77+800 bên phải tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Báo cáo quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch đầu tiên
11:02'
Việt Nam đã có một bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng hệ thống dữ liệu toàn diện khi chính thức công bố Báo cáo Quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021 – 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đang vươn mình trong tất cả mọi lĩnh vực
10:23'
Giáo sư, Tiến sĩ Joseph Văn Võ, Tổng Giám đốc Tổ chức Khoa học gia và Chuyên gia gốc Việt toàn cầu (AVSC), đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng tăng 10%
10:22'
Trong 4 tháng của năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua cảng bằng đường biển Hải Phòng ước đạt trên 29,3 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông dự án khu công nghiệp lớn nhất Lạng Sơn
10:12'
UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định, việc hoàn thành dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp VSIP có ý nghĩa lớn, đóng góp vào việc nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.