Trung Quốc lo ngại thuế mới của Mỹ gây phương hại tới môi trường thương mại quốc tế

12:46' - 09/03/2018
BNEWS Trung Quốc ngày 9/3 đã phản đối mạnh mẽ việc Mỹ áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu, cho rằng động thái này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho môi trường thương mại quốc tế.
Sản phẩm thép được sản xuất tại nhà máy Salzgitter AG, Đức. AFP/TTXVN

Trong tuyên bố trên trang mạng của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng việc Mỹ "lạm dụng" các quan ngại về an ninh quốc gia như một lý do để thực hiện các biện pháp áp thuế này sẽ dẫn đến một “cuộc tấn công nghiêm trọng nhằm vào trật tự thương mại quốc tế thông thường”.
Bên cạnh đó, phát biểu tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp Quốc hội đang diễn ra tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo việc Mỹ lựa chọn một cuộc chiến thương mại là một giải pháp sai lầm và chỉ gây thiệt hại cho tất cả các bên, đồng thời cho biết Bắc Kinh chắc chắn sẽ có phản ứng cần thiết và phù hợp.
Kim ngạch nhập khẩu thép và nhôm từ Trung Quốc của Mỹ chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này từ Trung Quốc. Nhưng kế hoạch thuế mới của Tổng thống Donald Trump có thể là bước đi đầu tiên châm ngòi cho cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
Theo sắc lệnh được Tổng thống ký ngày 8/3, Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu, bắt đầu có hiệu lực trong vòng 15 ngày tới. Mexico và Canada được miễn trừ chính sách này. Các chuyên gia cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ sẽ là đòn giáng mạnh vào Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời có thể tạo ra các cuộc chiến thương mại mới.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump lại dịu giọng với Trung Quốc khi nói đến các cuộc đàm phán song phương nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại ngày càng gia tăng giữa Mỹ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết đang đàm phán với Trung Quốc và Bắc Kinh đang rất hợp tác, đồng thời khẳng định Washington sẽ cắt giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc bằng cách này hay cách khác.
Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, năm 2017, chỉ riêng thâm hụt thương mại hàng hóa của nước này với Trung Quốc đã chạm mức cao kỷ lục 375,2 tỷ USD. Tổng thống Trump cũng dẫn lời của nhà sáng lập hãng xe điện Tesla, ông Elon Musk, cho biết ô tô Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc phải chịu mức thuế 25% trong khi ô tô của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ chỉ phải chịu mức thuế 2,5%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục