Trung Quốc phạt hai nhà sản xuất thép do vi phạm quy định về cắt giảm công suất

14:27' - 27/12/2016
BNEWS Theo một quyết định của Chính phủ Trung Quốc được công bố ngày 26/12, hai nhà sản xuất thép ở nước này sẽ bị phạt do vi phạm quy định về cắt giảm công suất.
Trung Quốc phạt hai nhà sản xuất thép do vi phạm quy định về cắt giảm công suất. Ảnh: forbes.com

Động thái trên là nỗ lực mới nhất của các nhà chức trách trung ương Trung Quốc để đẩy mạnh việc giảm công suất trong các ngành công nghiệp nặng đang trong tình trạng bão hòa, đặc biệt là than và thép.

Trung Quốc đã cắt giảm mạnh công suất kể từ đầu năm nay, với việc đóng cửa các mỏ than và các nhà máy hoạt động không hiệu quả và dừng cấp phép cho các dự án mới. Cho đến cuối tháng 10/2016, công suất thép của nước này giảm tổng cộng 45 triệu tấn và công suất than giảm 250 triệu tấn, đáp ứng các mục tiêu cả năm sớm hơn dự kiến.

Tuy nhiên, có những vấn đề nảy sinh là một số công ty bị phát hiện là đã âm thầm tăng công suất khi tình trạng mất cân đối cung cầu ngoài dự kiến đã đẩy giá than và thép lên.

Công ty Huada Steel ở tỉnh Giang Tô thuộc miền Đông và Anfeng Steel ở tỉnh Hà Bắc thuộc miền Bắc đã bị nêu tên trong một cuộc họp của Ban Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các báo cáo chính thức chỉ ra rằng Huada Steel đã tăng sản xuất các loại thép chất lượng thấp ở các nhà máy nhỏ một cách bất hợp pháp và Anfeng Steel đã triển khai các dự án mới mà không được phép của chính phủ. Theo tuyên bố sau cuộc họp, các công ty này đã gây ra ảnh hưởng rất xấu và làm gián đoạn nỗ lực giảm công suất dư thừa trong ngành thép.

Tuyên bố của cuộc họp nói rằng hai trường hợp trên đã phơi bày thực tế quản lý của các chính quyền địa phương. Tỉnh Giang Tô được chỉ đạo phải giảm mức tiêu thụ và sản xuất loại thép kém chất lượng, và tình trạng tăng công suất trái phép, còn tỉnh Hà Bắc phải bỏ các lò cao không hiệu quả với công suất dưới 1.000 m3 và các lò chuyển dưới 100 tấn.

Chính phủ Trung Quốc sẽ tiến hành một chiến dịch giám sát và đánh giá việc cắt giảm công suất trong các ngành than, thép, xi măng và kính của các chính quyền địa phương.

Các nhà chức trách trung ương hy vọng hai trường hợp trên sẽ cảnh báo các doanh nghiệp và các quan chức về nỗ lực cắt giảm công suất.

Mặc dù đã có những nỗ lực lớn trong năm nay, Trung Quốc vẫn đối mặt với một chặng đường gian nan trong việc giảm quy mô các ngành dư thừa công suất và đây vẫn là điều được đặc biệt ưu tiên trong năm tới.

Trong giai đoạn 2016-2020, Trung Quốc đặt mục tiêu giảm công suất thép 100-150 triệu tấn và than 500 triệu tấn.

>>> Trung Quốc sẽ điều chỉnh giảm hoạt động đầu tư ra nước ngoài 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục