Trung Quốc tăng cường giám sát cổ đông của các ngân hàng thương mại

18:53' - 07/01/2018
BNEWS Ủy ban Quản lý Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) mới công bố những biện pháp tạm thời nhằm tăng cường giám sát lượng cổ phần nắm giữ của các cổ đông tại các ngân hàng thương mại.
Trung Quốc tăng cường giám sát cổ đông của các ngân hàng thương mại. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, một nhà đầu tư đơn lẻ có thể nắm giữ từ 5% cổ phần trở lên của nhiều nhất là hai ngân hàng thương mại, hoặc một lượng cổ phần cho phép nắm giữ quyền quản lý của một ngân hàng.

Bất cứ giao dịch mua cổ phần trên 5% đều phải được CBRC chấp thuận và những người là cổ đông đa số của ngân hàng thương mại nào thì không được hưởng lợi tức thông qua các sản phẩm tài chính của ngân hàng thương mại đó. Theo các biện pháp này, các cổ đông đa số cũng buộc phải công khai cơ cấu sở hữu cổ phần của họ.
CBRC cho biết những biện pháp này được đưa ra khi lĩnh vực ngân hàng có tình trạng lạm dụng quyền hạn của các cổ đông đa số và hiện tượng các cổ đông “giấu mặt” ngày càng đông đảo.
Sau khi công bố các biện pháp trên, CBRC cũng đưa ra các quy định mới đối với các khoản vay entrusted loan (vay có tính ủy thác) - hình thức cho vay giữa các doanh nghiệp với nhau thông qua trung gian là ngân hàng.

Theo các quy định mới, với vai trò là người trung gian, các ngân hàng thương mại không được tham gia vào việc ra quyết định cho vay hay cung cấp bảo lãnh dưới bất kỳ hình thức nào đối với những khoản vay dạng này. Bên cạnh đó, bên cho vay phải tự lựa chọn đối tượng cho vay và tự chịu các rủi ro tín dụng từ hình thức cho vay này.
Các quy định mới cũng siết chặt kiểm soát đối với nguồn vốn và mục đích sử dụng vốn vay dưới hình thức nêu trên. CBRC cho biết hình thức cho vay giữa các doanh nghiệp với nhau thông qua trung gian là ngân hàng đã phát triển nhanh chóng trong thời gian qua và đóng một vai trò tích cực đối với nền kinh tế, nhưng vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn do thiếu những quy định thống nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục