Trung Quốc nỗ lực kiểm soát rủi ro thanh khoản của các ngân hàng thương mại

13:42' - 07/12/2017
BNEWS Theo tin từ Bắc Kinh, Ủy ban Quản lý Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) đã công bố các yêu cầu mới đối với các ngân hàng nhằm bảo vệ lĩnh vực này một cách hiệu quả hơn trước các rủi ro về thanh khoản.
Trung Quốc nỗ lực kiểm soát rủi ro thanh khoản của các ngân hàng thương mại. Ảnh: EPA

CBRC đã đưa ra ba chỉ số mới trong bản dự thảo điều chỉnh quy định quản lý rủi ro thanh khoản, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Chỉ số thứ nhất là tỷ lệ quỹ bình ổn ròng (net stable funding ratio - NSFR). Chỉ số này được dùng để đánh giá năng lực của các ngân hàng trong việc sử dụng quỹ bình ổn dài hạn để hỗ trợ phát triển kinh doanh.

NSFR sẽ được áp dụng cho các ngân hàng có tổng giá trị tài sản từ 200 tỷ NDT (khoảng 30,2 tỷ USD) trở lên.

Chỉ số thứ hai là tỷ lệ tài sản thanh khoản chất lượng cao (high-quality liquid assets adequacy ratio - HQLAAR). Đây là chỉ số dùng để đánh giá liệu các ngân hàng có đủ các tài sản thanh khoản chất lượng cao để khắc phục những thiếu hụt thanh khoản ngắn hạn khi phải đối mặt với sức ép hay không. HQLAAR sẽ được áp dụng cho các ngân hàng có tổng giá trị tài sản dưới 200 tỷ NDT.

Chỉ số cuối cùng là tỷ lệ đối ứng/cân xứng thanh khoản (liquidity matching ratio - LMR), dùng để đo lường mức độ đối ứng/cân xứng về kỳ hạn giữa các loại tài sản và các khoản nợ của ngân hàng. LMR được áp dụng cho tất cả các ngân hàng thương mại của Trung Quốc.

Theo quy định được đặt ra trong biện pháp dự thảo, các ngân hàng Trung Quốc phải đảm bảo ba chỉ số kể trên nằm ở mức tối thiểu là 100%.

Theo CBRC, trong những năm gần đây, tính liên kết của các ngân hàng ngày một tăng cao, từ đó khiến ảnh hưởng tiêu cực của những bất ổn trên thị trường tài chính đối với khả năng thanh khoản của các ngân hàng trở nên ngày càng rõ rệt, đồng thời rủi ro thanh khoản cũng rất dễ “lây nhiễm” vào toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Vì vậy, các quy định mới sẽ thiết thực trong việc thúc đẩy các ngân hàng thương mại Trung Quốc nâng cao một cách hiệu quả khả năng quản lý rủi ro thanh khoản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục