Tỷ phú nào kiếm được nhiều tiền nhất trong năm 2016?

10:36' - 02/01/2017
BNEWS Giới siêu giàu thế giới kiếm được 237 tỷ USD trong năm 2016.

Theo Chỉ số tài sản các tỷ phú của Bloomberg, năm 2016 trải qua nhiều kịch tính, khởi đầu năm 2016 khá thất vọng với dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc, người dân Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu hồi giữa năm và chiến thắng bất ngờ của tỷ phú Donald Trump vào cuối năm, những khối tài sản lớn nhất hành tinh vẫn gia tăng khoảng 5,7% lên mức tổng 4,4 nghìn tỷ USD sau khi đóng cửa phiên giao dịch vào ngày 27/12 vừa qua.
Simon Smiles, trưởng phòng đầu tư khách hàng cao cấp của công ty quản lý tài sản UBS, Mỹ, nhận định: “Nhìn chung, các khách hàng đã vượt qua được sự thay đổi của thị trường. 2016 có một kết thúc ngoạn mục cho các tài sản rủi ro”.
Dẫn đầu trong số các tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất năm 2016 là ông Warren Buffett với 11,8 tỷ USD khi ngân hàng và hãng hàng không thuộc công ty đầu tư Berkshire Hathaway Inc. của ông tăng trưởng mạnh sau chiến thắng bất ngờ của ông Trump từ ngày 8/11. Ông Buffett, từng cam kết sẽ dành phần lớn tài sản của mình cho từ thiện, đã quyên góp khối cổ phiếu trị giá 2,6 tỷ USD của Berkshire Hathaway hồi tháng 7.

Tỷ phú Warren Buffett dẫn đầu danh sách. Ảnh: Huffington Post

Những tài sản “giấu mặt”
Một số tăng trưởng lớn nhất thuộc về người sáng lập của các công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới, như Travis Kalanick của Uber Technologies Inc. và Evan Spiegel của Snap Inc. Trong năm 2016, những “kỳ lân” khởi nghiệp xuất sắc này cũng lần đầu tiên được công nhận là tỷ phú. Và qua một năm, họ càng củng cố thêm khối tài sản khổng lồ xung quanh mình cũng như tiến gần hơn đến việc đầu tư vào các thị trường công.
Các tỷ phú khác chưa được "khai quật" trong chỉ số Bloomberg năm 2016 còn có hai cha con đứng sau thương hiệu rượu Jose Cuervo tequila, nhà phát triển bất động sản New York Axel Stawski và tài phiệt xây dựng Kosovo Behgjet Pacolli.

Ngoài ra, bảng xếp hạng những tỷ phú giấu mặt còn có 11 thành viên gia đình của doanh nghiệp Thái Lan Chaleo Yoovidhya, người sáng lập ra Red Bull, với khối tài sản thừa kế lên đến 22 tỷ USD, là công ty nước uống năng lực lớn nhất thế giới. Tiếp đó là ba tỷ phú khác ở Arghentina, gồm có tỷ phú công nghệ đầu tiên của nước này Marcos Galperin.
ads by ants
Hầu hết các tài sản bên ngoài nước Mỹ không có cùng động lực từ chiến thắng của ông Trump và bị tổn thất bởi giá tiêu dùng lên xuống cũng như đồng USD tăng giá. 9 trong số 10 doanh nghiệp lớn nhất tụt dốc năm 2016 là từ bên ngoài Mỹ, đứng đầu là công ty của tỷ phú thứ hai của Trung Quốc, Wang Jianlin, người đã mất 5,8 tỷ USD năm nay. Ông Wang kết thúc năm với vị trí thứ 21 trong danh sách những người giàu nhất thế giới với tài sản 30,6 tỷ USD.
Người giàu nhất châu Phi, Aliko Dangote cũng mất 4,9 tỷ USD, tương đương 1/3 tổng tài sản của ông do giá dầu giảm và sự mất giá của đồng tiền Nigeria hồi tháng 6 khiến ông bị tụt xuống hạng 112 thế giới với 10,4 tỷ USD. Hoàng tử Saudi Arab, Alwaleed Bin Talal Al Saud cũng mất 4,9 tỷ USD trong năm 2016. Hồi tháng 11 vừa qua, ông Alwaleed cho biết sẽ bán tất cả cổ phiếu của ông tại các công ty công gồm Citigroup Inc.
Trung Quốc tụt dốc
Khối tài sản ở Trung Quốc có chiều hướng đi xuống lần đầu tiên kể từ khi Chỉ số Blooberg được công bố 5 năm trước. Năm 2016, giới giàu nhất của nước này đã mất 11 tỷ USD do sự tụt giá của CSI 300 Index tại sàn chứng khoán Thượng Hải và đồng nhân dân tệ mất giá 7% so với đồng USD.

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Reuters

Người sáng lập Alibaba Group Holding Ltd., Jack Ma cũng kết thúc năm 2016 với 33,3 tỷ USD, tăng thêm 3,6 tỷ USD so với năm trước. Ông từng mất vị trí người giàu nhất châu Á trong bốn tháng đầu năm trước khi tài chính của Alibaba có dấu hiệu hồi phục từ tháng 5.
Trong bảng xếp hạng của Bloomberg, Trung Quốc có 31 tỷ phú với tổng tài sản 262 tỷ USD, còn cách khá xa Mỹ với 179 tỷ phú nắm trong tay 1,9 nghìn tỷ USD và Đức có 39 tỷ phú với 281 tỷ USD.Các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu có vẻ như cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến các tỷ phú Nga khi họ đã kiếm thêm được 49 tỷ USD trong năm 2016.
Các nhà quản lý tài sản cho những người giàu có nhất thế giới cho rằng họ sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng để đối đầu với một năm 2017 với những thay đổi thuộc dạng “địa chấn” khi các chính phủ kiểu mới sẽ dần dần được hình thành thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục