Chính phủ của ông Donald Trump: "Câu lạc bộ" của những doanh nhân tỷ phú

15:27' - 02/12/2016
BNEWS Chính phủ mới của Mỹ do Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ định có sự góp mặt của những doanh nhân triệu phú và tỷ phú, và điều này là chưa có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP/TTXVN

Những ứng cử viên giàu có này có thể thử thách cam kết của ông Trump rằng sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.

Bản thân ông Trump là một tỷ phú trong lĩnh vực bất động sản và ông cũng có thể sẽ chọn ông Mitt Romney vào vị trí Ngoại trưởng. Ông Romney có giá trị tài sản cá nhân ước tính 230 triệu USD và từng đứng đầu quỹ đầu tư chứng khoán tư Bain Capital.

Ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Thương mại, ông Wilbur Ross, có số tài sản trị giá 2,5 tỷ USD, là người giàu thứ 232 ở Mỹ, theo tạp chí Forbes. Là người sưu tập các tuyệt tác nghệ thuật, trong nhiều thập niên, ông đã điều hành hoạt động tư vấn phá sản ở ngân hàng đầu tư Rothschild của gia đình.

Ngay sau năm 2000, ông mở công ty riêng WL Ross & Co, chuyên thâu tóm các hãng thép, than và dệt yếu về tài chính, và năm 2006 đã bán công ty này những vẫn là Chủ tịch của nó.

Người được lựa chọn đứng đầu Bộ Giáo dục là bà Betsy DeVos xuất thân từ một gia đình của những người tài trợ chính cho đảng Cộng hòa và thừa kế 5,1 tỷ USD tài sản từ Amway, tập đoàn kinh đoanh đa cấp của Mỹ. 

Ông Steven Mnuchin, cựu Giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, người được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Tài chính, đã "vớ bẫm" khi mua ngân hàng IndyMac ở California cùng với các nhà đầu tư khác sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và sau đó bán lại với giá gần 2 tỷ USD.

Ông cũng thành lập một ngân hàng đầu tư được nhà tài trợ cho đảng Dân chủ George Soros "chống lưng" và rót tiền cho các bộ phim bom tấn của Hollywood. Giá trị tài sản cá nhân của ông ước tính là 40 triệu USD.

Ông trùm dầu khí Harold Hamm sở hữu khối tài sản trị giá 16,9 tỷ USD có thể trở thành Bộ trưởng Năng lượng.

Trong khi đó, có tiềm năng trở thành Bộ trưởng Lao động, ông Andrew Puzder là Giám đốc điều hành CKE Restaurants. Riêng trong năm 2012, ông nhận được 4,4 triệu USD tiền lương.

Bà Elaine Chao, ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Giao thông, là con gái của trùm ngành hàng hải James SC Chao, người sáng lập Foremost Group, với số tài sản trị giá ước tính khoảng vài chục triệu USD.

>>> Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cảnh báo doanh nghiệp không đưa việc làm ra nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục