Ukraine khẳng định chiến thắng trong "cuộc chiến" khí đốt với Nga

12:00' - 01/03/2018
BNEWS Ukraine vừa thông báo chiến thắng trong vụ tranh chấp thương mại khí đốt với Nga.
Ukraine khẳng định chiến thắng trong "cuộc chiến" khí đốt với Nga. Ảnh: reuters
Ukraine vừa thông báo chiến thắng trong vụ tranh chấp thương mại khí đốt với Nga sau khi Tòa trọng tài Stockholm yêu cầu công ty năng lượng Gazprom (Nga) thanh toán 4,63 tỷ USD tiền trung chuyển khí đốt cho Ukraine.

Theo nhà điều hành khí đốt Naftogaz (Ukraine), như vậy Gazprom sẽ phải trả 2,56 tỷ USD cho Naftogaz, khi một phán quyết trước đó yêu cầu Naftogaz thanh toán khoảng 2 tỷ USD tiền nợ khí đốt của Gazprom.

Bộ trưởng Hạ tầng cơ sở Ukraine Volodymyr Omelyan đánh giá cao quyết định trên của Tòa Trọng tài và nhận định rằng đây là “một chiến thắng tại Stockholm", ngay cả khi khoản thanh toán này thấp hơn nhiều con số 15 tỷ USD mà Kiev yêu cầu.

Theo hợp đồng mua bán khí đốt giữa Nga và Ukraine giai đoạn 2009-2019, điều khoản "take or pay" (mua hay nộp phạt) buộc phía Ukraine mỗi năm phải mua của Nga 52 tỷ m3 nếu không muốn bị nộp phạt. Naftogaz lấy cớ mức giá của Nga quá cao so với giá bán cho các đối tác khác ở châu Âu và không thực hiện đầy đủ các điều khoản theo hợp đồng khiến đến năm 2014 phía Nga phải đệ đơn ra Tòa trọng tài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục