Nga, Iran ký các thỏa thuận lớn về khai thác khí đốt

08:16' - 17/12/2017
BNEWS Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga và Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) đã ký 2 biên bản ghi nhớ (MoU) tại Tehran nhằm hợp tác khai thác nguồn tài nguyên khí đốt của Iran. 
Nga, Iran ký các thỏa thuận lớn về khai thác khí đốt. Ảnh: EPA

Tân Hoa xã ngày 16/12 nêu rõ, thỏa thuận đầu tiên được mô tả là một "lộ trình hợp tác về khí đốt" do Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller và Giám đốc NIOC Ali Kardor ký kết.

MoU thứ hai nhằm hoàn tất dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Iran có tên "Iran LNG", do ông Miller và ông Nosrat Rahimi, người đứng đầu Ban giám đốc Quỹ trợ cấp công nghiệp dầu mỏ Iran, ký kết.

Theo các thỏa thuận trên, đến tháng 4/2018, Gazprom sẽ cung cấp cho NIOC các kết quả khảo sát về kỹ thuật và các kế hoạch phát triển đối với 3 mỏ khí đốt ngoài khơi Iran tại vịnh Persian.

Ông Miller đánh giá 2 bên đã tiến hành những cuộc thảo luận mang tính xây dựng và lên kế hoạch triển khai các bước đi lớn nhằm hợp tác trong các liên doanh khí đốt, đồng thời gọi đây là những thỏa thuận "quan trọng".

Theo ông, việc đóng vai trò tích cực trong những dự án phát triển như vậy giúp Gazprom có sự hiện diện mạnh mẽ trong ngành công nghiệp khí đốt của Iran.

Về phần mình, lãnh đạo Gazprom khẳng định Nga và Iran, với những trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ, có thể mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như buôn bán khí đốt, nghiên cứu và phát triển và triển khai các dự án chung./.

>>> WB ngừng cấp vốn cho các dự án dầu mỏ và khí đốt từ năm 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục