Vai trò của vốn vô hình trong chuỗi giá trị toàn cầu

06:30' - 03/12/2017
BNEWS Mới đây tại Geneva, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố “Báo cáo Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017: Vốn vô hình trong chuỗi giá trị toàn cầu”.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đóng vai trò chủ đạo trên thị trường pin năng lượng Mặt Trời thế giới hiện nay. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo đã tập trung vào các lĩnh vực điện thoại thông minh, cà phê và pin năng lượng Mặt Trời, nghiên cứu chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất của các doanh nghiệp, cho thấy gần 1/3 giá trị sản phẩm tiêu thụ trên thế giới là đến từ vốn vô hình như thương hiệu, thiết kế mẫu mã, kỹ thuật.... Đây cũng là lần đầu tiên giá trị vốn vô hình được tính toán trong sản phẩm.

Báo cáo Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017 đã chỉ rõ vai trò then chốt của vốn vô hình như kỹ thuật, thiết kế và thương hiệu trong ngành chế tạo quốc tế. Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Francis Gurry cho biết vốn vô hình trong chuỗi giá trị toàn cầu hiện nay sẽ dần quyết định số phận và tài sản doanh nghiệp, quyết định tỷ lệ thành công của sản phẩm trên thị trường. 

Trong khi đó, quyền sở hữu trí tuệ là biện pháp quan trọng để doanh nghiệp duy trì ưu thế cạnh tranh vốn vô hình của mình, đây cũng là nguyên nhân Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tiến hành nghiên cứu về giá trị của vốn vô hình. 

Ông Gurry nói: “Báo cáo lần đầu tiên tính toán giá trị của vốn vô hình trong chuỗi giá trị toàn cầu, giá trị này chiếm khoảng 1/3 tổng giá trị sản phẩm, đạt 30,4%, tương đương 5.900 tỷ USD, vì vậy, vốn vô hình có sự đóng góp phi thường”.

Báo cáo về Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017 đã phân tích trọng điểm các án lệ trong lĩnh vực điện thoại di động thông minh, cà phê và pin năng lượng Mặt Trời. Trước tiên là trong lĩnh vực điện thoại thông minh, Apple và Samsung chi phối thị trường điện thoại di động cấp cao. 

Công ty Apple cứ bán ra một chiếc iPhone 7 với giá khoảng 810 USD thì có khoảng 42% doanh thu thuộc về Công ty Apple, điều này đã nói lên tỷ suất lợi nhuận cao của vốn vô hình trong ngành này. Trong khi đó, dù giá bán và lượng tiêu thụ của các dòng điện thoại thông minh cấp cao của Huawei và Samsung khá thấp, nhưng cũng thu lợi nhuận không kém.

Báo cáo còn nêu rõ, các công ty điện thoại di động thông minh và nhà cung cấp kỹ thuật phụ thuộc nhiều vào sáng chế phát minh, nhãn hiệu và thiết kế mẫu mã sản phẩm công nghiệp, những loại hình vốn vô hình này đã mang lại doanh thu cao.

Kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực cà phê cho thấy thị hiếu tiêu dùng mới thúc đẩy giá trị gia tăng.Nhằm đáp ứng thị hiếu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng, các nhà sản xuất cà phê, thậm chí các nước liên quan đang nỗ lực đưa ra chiến lược thương hiệu của mình.

Kể từ năm 2011 đến nay, số đơn xin cấp bằng sáng chế của các nước Mỹ, châu Âu và Nhật Bản có truyền thống sáng tạo trong ngành điện Mặt Trời giảm đột biến, trong khi đó, số đơn xin của Trung Quốc trong ngành này lại tăng liên tục. 

Nhà kinh tế trưởng Tổ chức Sở hữu trí tụê thế giới Carsten Fink cho biết: “Nghiên cứu án lệ cho thấy một số nước đang phát triển đã thành công như thế nào. 

Chẳng hạn như trong lĩnh vực pin năng lượng Mặt Trời, các doanh nghiệp Trung Quốc kiểm soát vốn vô hình thông qua vận dụng chiến lược tổng hợp, mua sắm trang thiết bị sản xuất, du nhập kỹ sư, khiến các doanh nghiệp Trung Quốc đóng vai trò chủ đạo trên thị trường pin năng lượng Mặt Trời thế giới hiện nay”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục