Thương hiệu, thiết kế, công nghệ quyết định thành công của sản phẩm
Ông Francis Gurry, Tổng Giám đốc WIPO, cho biết tài sản vô hình ngày càng góp phần quyết định số phận cũng như tài sản của các công ty.
Loại tài sản này ẩn chứa đằng sau hình thức, cảm giác, tính năng và sức hấp dẫn nói chung của sản phẩm và quyết định sự thành công của sản phẩm đó trên thị trường. Trong khi đó, tài sản trí tuệ là công cụ để các công ty đảm bảo lợi thế cạnh tranh đến từ loại vốn vô hình này.
Theo nghiên cứu của WIPO có nhan đề "Báo cáo Tài sản Trí tuệ Thế giới 2017: Vốn vô hình trong chuỗi giá trị toàn cầu", trung bình vốn vô hình chiếm 30,4% tổng giá trị hàng chế tạo được bán trong giai đoạn 2000-2014.Nhìn chung trong thời gian này, thu nhập từ tài sản vô hình đã tăng 75% lên tới 5.900 tỷ USD trong năm 2014, cao gấp đôi số tiền mà tài sản hữu hình, như là nhà xưởng và máy móc, đóng góp cho tổng giá trị của hàng chế tạo.
Trong trường hợp điện thoại thông minh hạng sang, những tài sản vô hình quan trọng bao gồm công nghệ, thương hiệu, thiết kế phần cứng và phần mềm.Các công ty sản xuất điện thoại thông minh và nhà cung cấp công nghệ chủ yếu dựa vào bằng sáng chế, tên thương mại và thiết kế công nghiệp, vốn đem lại lợi nhuận cao dựa trên vốn vô hình.
Đơn cử như với mỗi một chiếc điện thoại iPhone 7 mà Apple (Mỹ) bán với giá 810 USD, khoảng 42% số tiền bán được đến từ vốn vô hình. Huawei của Trung Quốc và Samsung (Hàn Quốc) cũng kiếm được lợi nhuận đáng kể nhờ điện thoại thông minh hạng sang.
Trên thực tế, trong lĩnh vực bằng sáng chế, có tới 35% trong tổng số các hồ sơ đăng ký lần đầu trên toàn thế giới liên quan đến điện thoại thông minh. Báo cáo phát hiện thấy rằng số bằng sáng chế liên quan đến tiêu chuẩn di động 4G cao gấp bốn lần số bằng sáng chế liên quan đến 2G.
Công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc biến hạt cà phê thành cốc cà phê. Danh tiếng và hình ảnh thương hiệu cho phép các công ty tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ so với đối thủ.Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi đã làm biến đổi chuỗi giá trị cà phê toàn cầu, chuyển từ tiêu thụ tại nhà, sau đó là tại quán và giờ đây là sang một thế hệ mới của những người tiêu dùng có tri thức quan tâm đến câu chuyện đằng sau sản phẩm cà phê và sẵn sàng trả những mức giá cao.
Do đó, thông tin về nguồn gốc và sự đa dạng của các hạt cà phê, cách cà phê được trồng và được chế biến, thu nhập của người nông dân, đã trở thành một phần không thể tách rời trong quá trình bán cà phê.
Để thích nghi trước sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng, những người trồng cà phê và thậm chí cả một số quốc gia đang đầu tư vào những chiến lược quảng báo thương hiệu.Nhờ loại vốn vô hình này, giá cà phê có thể cao gấp bốn lần giá cà phê của thời kỳ mà sản phẩm này chủ yếu được tiêu thụ tại nhà, và nhờ đó thu nhập của người nông dân trồng cà phê sẽ tăng gấp ba lần.
Trong một lĩnh vực khác, sự đổi mới công nghệ đang kéo theo những thay đổi lớn trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu cho các tấm pin năng lượng Mặt trời, từ chỗ là những sản phẩm có tính chuyên môn cao trở thành loại hàng hóa giá rẻ, gây áp lực lên các nhà sản xuất.Nhiều công ty đang tìm kiếm tăng trưởng ở các thị trường dịch vụ nội địa, như dịch vụ lắp đặt các tấm pin năng lượng ở nhà riêng.
Tại những thị trường như vậy, thương hiệu của công ty và sản phẩm là tài sản vô hình quan trọng giúp thu hút khách hàng và nguồn vốn cho dự án.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc
13:21' - 19/11/2017
Hàn Quốc là quốc gia ai đăng ký thương hiệu trước thì người đó được sử dụng cho nên có rất nhiều trường hợp bị chiếm quyền thương hiệu tại đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia của Việt Nam cải thiện 5 bậc
06:30' - 19/11/2017
Thương hiệu quốc gia của Việt Nam cải thiện 5 bậc và xếp hạng 45. Đáng chú ý, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng cao nhất.
-
Hàng hoá
C-Umi – điểm nhấn của thương hiệu xe điện Yadea tại Vietnam Cycle 2017
21:11' - 17/11/2017
Tại triển lãm quốc tế xe hai bánh (Vietnam Cycle 2017) đang diễn ra ở Hà Nội, thương hiệu xe điện Yadea mang đến Việt Nam 6 dòng sản phẩm mới nhất năm 2017 với giá bán từ 13 đến 17,5 triệu đồng.
-
Thị trường
Làng nghề truyền thống: Gian nan xây dựng thương hiệu
17:21' - 14/11/2017
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề truyền thống tại Hà Nội khi xuất khẩu lại phải mang thương hiệu của nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ coi Italy là đối tác, đồng minh quan trọng ở châu Âu
12:07'
Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn lời Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết nước này coi Italy là đối tác, đồng minh quan trọng ở châu Âu và là một quốc gia có ảnh hưởng rất lớn ở Địa Trung Hải.
-
Kinh tế Thế giới
Thổ Nhĩ Kỳ, Nga nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực
12:05'
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc tổ chức hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam
12:05'
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc hôm 25/11 đã tổ chức hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN, Ấn Độ thông báo vòng đàm phán tiếp theo về hiệp định thương mại song phương
09:49'
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bộ Công thương Ấn Độ mới đây thông báo vòng đàm phán tiếp theo về rà soát Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA) dự kiến được tổ chức vào tháng 2/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Fed: Nợ công của Mỹ là rủi ro lớn nhất đối với sự ổn định tài chính
14:29' - 24/11/2024
Theo nhận định từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nợ công của nước này hiện là rủi ro lớn nhất đối với sự ổn định tài chính, vượt qua cả vấn đề lạm phát cao dai dẳng.
-
Kinh tế Thế giới
Hỗ trợ các doanh nghiệp Argentina mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam
09:26' - 24/11/2024
Đại sứ Ngô Minh Nguyệt khẳng định sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Argentina mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam, đặc biệt trong xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của địa phương này
-
Kinh tế Thế giới
10 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
09:25' - 24/11/2024
Giá vàng thế giới tăng mạnh nhất gần hai năm qua, đồng bitcoin tăng giá khoảng 130%, đồng USD áp sát mức cao nhất trong 13 tháng... là trong những sự kiện kinh tế thế giới nổi bật trong tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Phát hiện mỏ vàng trữ lượng siêu lớn ở tỉnh Hồ Nam
20:39' - 23/11/2024
Mỏ mới ở độ sâu 2.000m bên dưới mỏ vàng Wangu ở huyện Bình Giang.
-
Kinh tế Thế giới
Các nhà điều hành kinh tế trong chính phủ của Tổng thống đắc cử Donald Trump
15:46' - 23/11/2024
Ngày 22/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề cử nhà đầu tư Scott Bessent làm Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới.