Thương hiệu, thiết kế, công nghệ quyết định thành công của sản phẩm
Ông Francis Gurry, Tổng Giám đốc WIPO, cho biết tài sản vô hình ngày càng góp phần quyết định số phận cũng như tài sản của các công ty.
Loại tài sản này ẩn chứa đằng sau hình thức, cảm giác, tính năng và sức hấp dẫn nói chung của sản phẩm và quyết định sự thành công của sản phẩm đó trên thị trường. Trong khi đó, tài sản trí tuệ là công cụ để các công ty đảm bảo lợi thế cạnh tranh đến từ loại vốn vô hình này.
Theo nghiên cứu của WIPO có nhan đề "Báo cáo Tài sản Trí tuệ Thế giới 2017: Vốn vô hình trong chuỗi giá trị toàn cầu", trung bình vốn vô hình chiếm 30,4% tổng giá trị hàng chế tạo được bán trong giai đoạn 2000-2014.Nhìn chung trong thời gian này, thu nhập từ tài sản vô hình đã tăng 75% lên tới 5.900 tỷ USD trong năm 2014, cao gấp đôi số tiền mà tài sản hữu hình, như là nhà xưởng và máy móc, đóng góp cho tổng giá trị của hàng chế tạo.
Trong trường hợp điện thoại thông minh hạng sang, những tài sản vô hình quan trọng bao gồm công nghệ, thương hiệu, thiết kế phần cứng và phần mềm.Các công ty sản xuất điện thoại thông minh và nhà cung cấp công nghệ chủ yếu dựa vào bằng sáng chế, tên thương mại và thiết kế công nghiệp, vốn đem lại lợi nhuận cao dựa trên vốn vô hình.
Đơn cử như với mỗi một chiếc điện thoại iPhone 7 mà Apple (Mỹ) bán với giá 810 USD, khoảng 42% số tiền bán được đến từ vốn vô hình. Huawei của Trung Quốc và Samsung (Hàn Quốc) cũng kiếm được lợi nhuận đáng kể nhờ điện thoại thông minh hạng sang.
Trên thực tế, trong lĩnh vực bằng sáng chế, có tới 35% trong tổng số các hồ sơ đăng ký lần đầu trên toàn thế giới liên quan đến điện thoại thông minh. Báo cáo phát hiện thấy rằng số bằng sáng chế liên quan đến tiêu chuẩn di động 4G cao gấp bốn lần số bằng sáng chế liên quan đến 2G.
Công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc biến hạt cà phê thành cốc cà phê. Danh tiếng và hình ảnh thương hiệu cho phép các công ty tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ so với đối thủ.Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi đã làm biến đổi chuỗi giá trị cà phê toàn cầu, chuyển từ tiêu thụ tại nhà, sau đó là tại quán và giờ đây là sang một thế hệ mới của những người tiêu dùng có tri thức quan tâm đến câu chuyện đằng sau sản phẩm cà phê và sẵn sàng trả những mức giá cao.
Do đó, thông tin về nguồn gốc và sự đa dạng của các hạt cà phê, cách cà phê được trồng và được chế biến, thu nhập của người nông dân, đã trở thành một phần không thể tách rời trong quá trình bán cà phê.
Để thích nghi trước sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng, những người trồng cà phê và thậm chí cả một số quốc gia đang đầu tư vào những chiến lược quảng báo thương hiệu.Nhờ loại vốn vô hình này, giá cà phê có thể cao gấp bốn lần giá cà phê của thời kỳ mà sản phẩm này chủ yếu được tiêu thụ tại nhà, và nhờ đó thu nhập của người nông dân trồng cà phê sẽ tăng gấp ba lần.
Trong một lĩnh vực khác, sự đổi mới công nghệ đang kéo theo những thay đổi lớn trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu cho các tấm pin năng lượng Mặt trời, từ chỗ là những sản phẩm có tính chuyên môn cao trở thành loại hàng hóa giá rẻ, gây áp lực lên các nhà sản xuất.Nhiều công ty đang tìm kiếm tăng trưởng ở các thị trường dịch vụ nội địa, như dịch vụ lắp đặt các tấm pin năng lượng ở nhà riêng.
Tại những thị trường như vậy, thương hiệu của công ty và sản phẩm là tài sản vô hình quan trọng giúp thu hút khách hàng và nguồn vốn cho dự án.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc
13:21' - 19/11/2017
Hàn Quốc là quốc gia ai đăng ký thương hiệu trước thì người đó được sử dụng cho nên có rất nhiều trường hợp bị chiếm quyền thương hiệu tại đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia của Việt Nam cải thiện 5 bậc
06:30' - 19/11/2017
Thương hiệu quốc gia của Việt Nam cải thiện 5 bậc và xếp hạng 45. Đáng chú ý, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng cao nhất.
-
Hàng hoá
C-Umi – điểm nhấn của thương hiệu xe điện Yadea tại Vietnam Cycle 2017
21:11' - 17/11/2017
Tại triển lãm quốc tế xe hai bánh (Vietnam Cycle 2017) đang diễn ra ở Hà Nội, thương hiệu xe điện Yadea mang đến Việt Nam 6 dòng sản phẩm mới nhất năm 2017 với giá bán từ 13 đến 17,5 triệu đồng.
-
Thị trường
Làng nghề truyền thống: Gian nan xây dựng thương hiệu
17:21' - 14/11/2017
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề truyền thống tại Hà Nội khi xuất khẩu lại phải mang thương hiệu của nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hội đồng các nước sản xuất dầu cọ cam kết sản xuất có trách nhiệm và bền vững
22:15' - 28/05/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 28/5, tại Jakarta, Hội đồng các nước sản xuất dầu cọ (CPOPC) công bố chính thức chuyển giao ban lãnh đạo điều hành nhiệm kỳ 2025-2028.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ yêu cầu các đại sứ quán tạm dừng phỏng vấn thị thực mới đối với sinh viên quốc tế
17:29' - 28/05/2025
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các đại sứ quán và lãnh sự quán nước này trên toàn thế giới tạm dừng xếp lịch phỏng vấn xin thị thực mới đối với các sinh viên nước ngoài.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản quy định các công ty lớn tham gia thị trường tín chỉ carbon
17:04' - 28/05/2025
Các công ty phát thải quá mức hạn ngạch phát thải cho phép sẽ phải mua tín chỉ carbon trên thị trường từ các công ty tích lũy dư thừa hạn ngạch phát thải.
-
Kinh tế Thế giới
Trước sóng gió thị trường, nhiều nhà bán lẻ Mỹ tính chuyện trở thành công ty tư nhân
16:23' - 28/05/2025
Các nhà bán lẻ chịu ảnh hưởng đặc biệt nặng nề do chính sách thuế quan thay đổi liên tục của Tổng thống Trump, và họ thất vọng vì không thể đưa ra dự báo lợi nhuận.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đối mặt với nguy cơ pin Mặt trời giá rẻ tràn vào
16:22' - 28/05/2025
Các công ty như Hanwha Q Cells và First Solar Inc. đã lên tiếng chỉ trích làn sóng hàng nhập khẩu giá rẻ từ Đông Nam Á khiến việc sản xuất và kinh doanh thiết bị trong nước trở nên khó khăn.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tạm dừng phỏng vấn thị thực mới đối với sinh viên quốc tế
09:00' - 28/05/2025
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các đại sứ quán và lãnh sự quán nước này trên toàn thế giới tạm dừng xếp lịch phỏng vấn xin thị thực mới đối với các sinh viên nước ngoài.
-
Kinh tế Thế giới
CDC Mỹ bỏ khuyến cáo tiêm vaccine ngừa COVID-19 với trẻ em và thai phụ khỏe mạnh
08:59' - 28/05/2025
Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) sẽ không đưa ra khuyến cáo tiêm vaccine phòng COVID-19 định kỳ cho trẻ em khỏe mạnh và phụ nữ mang thai khỏe mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Hội nghị Cấp cao ASEAN: Kỳ vọng sẽ kết nạp Timor Leste tại Hội nghị lần thứ 47
20:23' - 27/05/2025
Timor Leste nộp đơn xin gia nhập ASEAN vào năm 2011 và đã được cấp quy chế quan sát viên tại các cuộc họp cấp cao vào năm 2022.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
20:18' - 27/05/2025
Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân Brigitte Macron rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 25 đến ngày 27/5/2025.