Thương hiệu, thiết kế, công nghệ quyết định thành công của sản phẩm
Ông Francis Gurry, Tổng Giám đốc WIPO, cho biết tài sản vô hình ngày càng góp phần quyết định số phận cũng như tài sản của các công ty.
Loại tài sản này ẩn chứa đằng sau hình thức, cảm giác, tính năng và sức hấp dẫn nói chung của sản phẩm và quyết định sự thành công của sản phẩm đó trên thị trường. Trong khi đó, tài sản trí tuệ là công cụ để các công ty đảm bảo lợi thế cạnh tranh đến từ loại vốn vô hình này.
Theo nghiên cứu của WIPO có nhan đề "Báo cáo Tài sản Trí tuệ Thế giới 2017: Vốn vô hình trong chuỗi giá trị toàn cầu", trung bình vốn vô hình chiếm 30,4% tổng giá trị hàng chế tạo được bán trong giai đoạn 2000-2014.Nhìn chung trong thời gian này, thu nhập từ tài sản vô hình đã tăng 75% lên tới 5.900 tỷ USD trong năm 2014, cao gấp đôi số tiền mà tài sản hữu hình, như là nhà xưởng và máy móc, đóng góp cho tổng giá trị của hàng chế tạo.
Trong trường hợp điện thoại thông minh hạng sang, những tài sản vô hình quan trọng bao gồm công nghệ, thương hiệu, thiết kế phần cứng và phần mềm.Các công ty sản xuất điện thoại thông minh và nhà cung cấp công nghệ chủ yếu dựa vào bằng sáng chế, tên thương mại và thiết kế công nghiệp, vốn đem lại lợi nhuận cao dựa trên vốn vô hình.
Đơn cử như với mỗi một chiếc điện thoại iPhone 7 mà Apple (Mỹ) bán với giá 810 USD, khoảng 42% số tiền bán được đến từ vốn vô hình. Huawei của Trung Quốc và Samsung (Hàn Quốc) cũng kiếm được lợi nhuận đáng kể nhờ điện thoại thông minh hạng sang.
Trên thực tế, trong lĩnh vực bằng sáng chế, có tới 35% trong tổng số các hồ sơ đăng ký lần đầu trên toàn thế giới liên quan đến điện thoại thông minh. Báo cáo phát hiện thấy rằng số bằng sáng chế liên quan đến tiêu chuẩn di động 4G cao gấp bốn lần số bằng sáng chế liên quan đến 2G.
Công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc biến hạt cà phê thành cốc cà phê. Danh tiếng và hình ảnh thương hiệu cho phép các công ty tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ so với đối thủ.Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi đã làm biến đổi chuỗi giá trị cà phê toàn cầu, chuyển từ tiêu thụ tại nhà, sau đó là tại quán và giờ đây là sang một thế hệ mới của những người tiêu dùng có tri thức quan tâm đến câu chuyện đằng sau sản phẩm cà phê và sẵn sàng trả những mức giá cao.
Do đó, thông tin về nguồn gốc và sự đa dạng của các hạt cà phê, cách cà phê được trồng và được chế biến, thu nhập của người nông dân, đã trở thành một phần không thể tách rời trong quá trình bán cà phê.
Để thích nghi trước sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng, những người trồng cà phê và thậm chí cả một số quốc gia đang đầu tư vào những chiến lược quảng báo thương hiệu.Nhờ loại vốn vô hình này, giá cà phê có thể cao gấp bốn lần giá cà phê của thời kỳ mà sản phẩm này chủ yếu được tiêu thụ tại nhà, và nhờ đó thu nhập của người nông dân trồng cà phê sẽ tăng gấp ba lần.
Trong một lĩnh vực khác, sự đổi mới công nghệ đang kéo theo những thay đổi lớn trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu cho các tấm pin năng lượng Mặt trời, từ chỗ là những sản phẩm có tính chuyên môn cao trở thành loại hàng hóa giá rẻ, gây áp lực lên các nhà sản xuất.Nhiều công ty đang tìm kiếm tăng trưởng ở các thị trường dịch vụ nội địa, như dịch vụ lắp đặt các tấm pin năng lượng ở nhà riêng.
Tại những thị trường như vậy, thương hiệu của công ty và sản phẩm là tài sản vô hình quan trọng giúp thu hút khách hàng và nguồn vốn cho dự án.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc
13:21' - 19/11/2017
Hàn Quốc là quốc gia ai đăng ký thương hiệu trước thì người đó được sử dụng cho nên có rất nhiều trường hợp bị chiếm quyền thương hiệu tại đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia của Việt Nam cải thiện 5 bậc
06:30' - 19/11/2017
Thương hiệu quốc gia của Việt Nam cải thiện 5 bậc và xếp hạng 45. Đáng chú ý, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng cao nhất.
-
Hàng hoá
C-Umi – điểm nhấn của thương hiệu xe điện Yadea tại Vietnam Cycle 2017
21:11' - 17/11/2017
Tại triển lãm quốc tế xe hai bánh (Vietnam Cycle 2017) đang diễn ra ở Hà Nội, thương hiệu xe điện Yadea mang đến Việt Nam 6 dòng sản phẩm mới nhất năm 2017 với giá bán từ 13 đến 17,5 triệu đồng.
-
Thị trường
Làng nghề truyền thống: Gian nan xây dựng thương hiệu
17:21' - 14/11/2017
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề truyền thống tại Hà Nội khi xuất khẩu lại phải mang thương hiệu của nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chính sách thuế của Mỹ: Hơn 50 quốc gia liên hệ với Nhà Trắng để đàm phán
06:00'
Ngày 6/4, trả lời phỏng vấn trên chương trình "This Week" của ABC News, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Kevin Hassett cho biết hơn 50 quốc gia đã liên hệ với Nhà Trắng để đàm phán thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia và Indonesia không áp thuế trả đũa Mỹ
21:59' - 06/04/2025
Malaysia và Indonesia khẳng định sẽ không trả đũa quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt thuế quan thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Nga, Mỹ có thể nối lại tiếp xúc song phương vào tuần tới
20:55' - 06/04/2025
Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Channel One của Nga, khi được hỏi khi nào diễn ra các cuộc tiếp xúc tiếp theo giữa Nga và Mỹ, ông Dmitriev nói rằng: "Ngay trong tuần tới".
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ có định hình lại thương mại toàn cầu?
19:28' - 06/04/2025
Tờ “The Korea Times” mới đăng bài viết của chuyên gia Troy Stangarone về tác động của chính sách thuế quan của Mỹ tới thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Phó Thủ tướng Thái Lan sang Mỹ đàm phán thuế đối ứng
14:06' - 06/04/2025
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Pichai Chunhavajira sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Mỹ trong tuần này để thảo luận về các vấn đề thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
GDP của Pháp sẽ giảm hơn 0,5 điểm phần trăm vì thuế quan Mỹ
11:48' - 06/04/2025
Thủ tướng Pháp ông Francois Bayrou cho biết, các mức thuế quan của Mỹ đối với Pháp có thể khiến GDP của quốc gia này mất hơn 0,5 điểm phần trăm và làm gián đoạn các nỗ lực thu hẹp thâm hụt ngân sách.
-
Kinh tế Thế giới
Chủ động tìm thuốc giải với thuế đối ứng của Mỹ
10:56' - 06/04/2025
Ngay sau thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về loạt mức thuế đối ứng có hiệu lực từ ngày 9/4, các đối tác thương mại của Washington đã nhanh chóng vào cuộc "tìm thuốc giải" cho vấn đề nóng này.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống D.Trump trấn an dân Mỹ về tác động chính sách thuế mới
10:34' - 06/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định chính sách thuế quan mới áp dụng với nhiều quốc gia nhằm bảo vệ lợi ích của Mỹ nhưng quá trình thực hiện sẽ gặp khó khăn và cần sự kiên nhẫn từ người dân Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
07:58' - 06/04/2025
BNEWS giới thiệu 10 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua, trong đó có việc Tổng thống Mỹ công bố chính sách thuế quan mới và phản ứng của các nước, các thị trường trước động thái này.