Vấn đề Brexit: Chủ tịch EC bác bỏ khả năng tan rã của EU

21:48' - 16/06/2016
BNEWS Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 16/6 khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẽ không tan rã nếu Anh rời khỏi khối này sau cuộc cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới.
Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker phát biểu tại Brussels, Bỉ ngày 1/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế tại thành phố Saint Petersburg của Nga, ông Juncker thừa nhận rằng nếu Anh rời khỏi EU, điều này sẽ mở ra một giai đoạn đầy bất ổn cho cả Anh và EU, thậm chí còn ảnh hưởng rộng hơn trên phạm vi toàn cầu và cần phải tránh kịch bản tồi tệ này. 
Tuy nhiên, Chủ tịch EC cho rằng sự tồn tại của EU sẽ không bị đe dọa nếu xảy ra việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit, vì EU sẽ tiếp tục tiến trình hợp tác chặt chẽ hơn trong khối sau sự kiện này. 
Nhận định này của ông Juncker cũng tương tự nhận định mà Trung tâm cải cách châu Âu đưa ra hồi tháng 5 vừa qua, cho rằng thực tế EU không phải chịu quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ Brexit như mọi người vẫn nghĩ, ngược lại việc Anh rời EU có thể mang lại "động lực" để tăng cường sự đoàn kết trong khối này. 
Chỉ còn một tuần nữa, cử tri Anh sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân để quyết định liệu "đảo quốc sương mù" sẽ ra đi hay ở lại "mái nhà chung châu Âu", một kịch bản được cho là sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới tình hình chính trị, kinh tế, thương mại của Anh và nhiều tác động hơn thế.

Hai cuộc thăm dò dư luận mới nhất được tiến hành trong ngày 16/6 cho thấy hiện đa số những người được hỏi ủng hộ xu hướng Anh rời EU. Cụ thể, trong cuộc thăm dò của Survation, tỷ lệ ủng hộ Brexit lên tới 52%, cao hơn 4% so với tỷ lệ phản đối. Ngoài ra, cuộc khảo sát do Ipsos Mori tiến hành cũng cho một kết quả tương tự, với 53% ủng hộ Brexit so với 47% phản đối./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục