Anh sẽ mở rộng chính sách khắc khổ nếu người dân chọn Brexit

06:48' - 16/06/2016
BNEWS Nếu Brexit diễn ra, các chính sách thắt lưng buộc bụng bổ sung sẽ được nước Anh thực hiện dưới dạng tăng thuế và cắt giảm chi tiêu.
Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh George Osborne: Nếu Brexit diễn ra, các chính sách thắt lưng buộc bụng sẽ được thực hiện. Ảnh: express.co.uk

Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh George Osborne vừa lên tiếng cảnh báo cử tri nước này rằng London sẽ áp dụng thêm các chính sách thắt lưng buộc bụng nếu người dân “xứ sở sương mù” lựa chọn nói "Có" với Brexit, chỉ khả năng London rời Liên minh châu Âu (EU), trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào tuần tới.

Đây được coi là một trong những nỗ lực cuối cùng của quan chức Bộ Tài chính nhằm giữ nước Anh ở lại với EU.

Nếu Brexit diễn ra, các chính sách thắt lưng buộc bụng bổ sung sẽ được thực hiện dưới dạng tăng thuế và cắt giảm chi tiêu vì theo Bộ trưởng Osborne, Brexit sẽ gây hậu quả nghiêm trọng tới đầu tư và khiến các hộ gia đình cũng như nền kinh tế Anh bị tổn thương.

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất được công bố hôm 14/6 cho thấy khoảng cách giữa số người ủng hộ nước Anh ở lại với EU và số người mong muốn kịch bản ngược lại (vốn trước đây là hai con số) đã giảm xuống chỉ còn 1 điểm phần trăm.

Thậm chí, một số cuộc khảo sát khác còn cho ra kết quả là đa số người dân ủng hộ Brexit, khiến giá trị đồng bảng Anh đi xuống và “quét” đi hàng tỷ USD khỏi các thị trường chứng khoán toàn cầu.

Bộ trưởng George Osborne cho hay nước Anh sẽ cần thêm khoảng 30 tỷ bảng, một nửa đến từ tăng cường nguồn thu thuế và một nửa do cắt giảm chi tiêu, để bù đắp cho những ảnh hưởng của Brexit.

Trong đó, thuế thu nhập cơ bản có thể tăng thêm 2 điểm phần trăm, lên 22% và những mức thuế cao hơn có thể cộng thêm 3 điểm phần trăm lên 43%. Đồng thời, thuế thừa kế và thuế rượu bia, xăng dầu cũng sẽ tăng.

Trong lúc chi tiêu trong những lĩnh vực xã hội của nước Anh như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, lương hưu và quốc phòng sẽ phải đối mặt với mức giảm đến 2% để hạn chế thâm hụt ngân sách.

Nhận định về Brexit, Bộ trưởng Quốc phòng nước Anh Michael Fallon ngày 14/5 cho rằng nước này đang đứng trước “giờ phút rất nguy hiểm” vì từ trước đến nay chưa có một quốc gia nào dám quyết định rời Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay EU.

Theo nhà lãnh đạo Bộ Quốc phòng, việc một nước lớn như Anh lựa chọn rời khỏi một trong hai tổ chức trên sẽ làm suy yếu tính an toàn của cả phương Tây.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhiều khả năng sẽ phải kết hợp với Ngân hàng trung ương Anh (BoE) hỗ trợ các thị trường tài chính nếu kịch bản Brexit xảy ra.

Dự kiến, thông báo này sẽ được đưa ra vào ngày 24/6 trong trường hợp kết quả cuộc trưng cầu dân ý sắp diễn ra ngày 23/6 nghiêng về việc nước Anh rời EU để trấn an giới đầu tư và kiềm chế sự đảo lộn trên các thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, cả ECB và BoE đều từ chối bình luận về thông tin trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục