Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh khẳng định lịch trình Brexit "không thay đổi"

21:50' - 04/11/2016
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định với các nhà lãnh đạo châu Âu rằng, thời hạn chót tháng 3/2017 khởi động các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) "vẫn không thay đổi".
Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định lịch trình Brexit không thay đổi. Ảnh: TTXVN

Ngày 4/11, bất chấp phán quyết của Tòa Thượng thẩm Anh yêu cầu trao quyền cho cơ quan lập pháp của nước này, chứ không phải chính phủ, thông qua việc khởi động tiến trình đàm phán Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng mọi vấn đề vẫn được hoạch định theo dự kiến.

Phát biểu trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Đức Angela Merkel, bà Theresa May nhấn mạnh thời gian biểu chính phủ Anh dự định kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon đưa Anh rời khỏi EU "vẫn không thay đổi".

Trong khi đó, người phát ngôn EC Mina Andreeva cho biết Chủ tịch EC nhấn mạnh rõ ràng rằng "EC tôn trọng trật tự luật pháp và hiến pháp của Vương Quốc Anh". Mặc dù không công bố chi tiết cuộc điện đàm giữa Chủ tịch EC và Thủ tướng Anh.

Thesesa May, bà Mina Andreeva cho biết hiện Brexit vẫn là vấn đề của Anh và thời điểm nước này rời khỏi "ngôi nhà chung" EU phụ thuộc vào quyết định của giới chức Anh. Theo bà Mina Andreeva, EC sẽ không đưa ra thêm bình luận nào cũng như không suy đoán về thời điểm khởi động Brexit của Anh.

Trước đó, ngày 3/11, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định của Tòa án Thượng thẩm Anh trao quyền cho Quốc hội thông qua việc khởi động tiến trình đàm phán Brexit, động thái có thể làm trì hoãn tiến trình Brexit.

Theo tuyên bố phát đi từ Văn phòng Thủ tướng Anh, Chính phủ Anh nhấn mạnh người dân Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý được Quốc hội chấp thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục