Cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Mỹ tập trung vào vấn đề Triều Tiên và thương mại

13:08' - 07/04/2017
BNEWS Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẵn sàng hành động đơn phương để giải quyết chương trình hạt nhân Triều Tiên, nếu Trung Quốc không giúp đỡ trong vấn đề này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở West Palm Beach, bang Florida ngày 6/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 6/4 đã bắt đầu cuộc gặp đầu tiên, với các vấn đề trọng tâm là mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, cũng như những căng thẳng trong thương mại song phương, trong đó có thâm hụt thương mại khổng lồ của Washington đối với Bắc Kinh.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump ngày 6/4 tuyên bố ông sẵn sàng hành động đơn phương để giải quyết chương trình hạt nhân Triều Tiên, nếu Trung Quốc không giúp đỡ trong vấn đề này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình đối với Triều Tiên để buộc nước này chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Ông nhấn mạnh dù sử dụng quyền lực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hay các đòn bẩy quyền lực mới, Trung Quốc đều có thể là một phần chiến lược mới nhằm chấm dứt các hành vi liều lĩnh của Triều Tiên, đảm bảo an ninh, ổn định và thịnh vượng kinh tế tại khu vực Đông Bắc Á.

Tổng thống Trump cũng phàn nàn về các biện pháp thương mại của Trung Quốc, cho rằng Mỹ đã bị đối xử một cách không công bằng và đã có những thỏa thuận thương mại tồi tệ với Trung Quốc trong suốt nhiều năm qua.

Tổng thống Mỹ bày tỏ quan ngại về những ảnh hưởng mà sự mất cân đối thương mại giữa hai nước gây ra cho nền công nghiệp cũng như việc làm ở Mỹ.
Để xoa dịu mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, một nguồn tin cho hay Chủ tịch Tập Cận Bình đem theo nhiều “món quà”, trong đó có gói đầu tư của Trung Quốc với mục tiêu tạo ra hơn 700.000 việc làm cho người Mỹ. Đây cũng là con số mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết với ông Trump trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng Hai vừa rồi.
Ngoài ra trong kế hoạch của ông Tập Cận Bình còn có thể có thiện ý mở cửa hơn nữa các thị trường nông nghiệp và ô tô của Trung Quốc, và thậm chí là một số nhượng bộ trong các giao dịch của các ngân hàng nước này với Triều Tiên.
Đổi lại, Chủ tịch Trung Quốc mong muốn nhận được sự đảm bảo của ông Trump về vấn đề các loại thuế trừng phạt mà ông đã đề cập trước đây, cũng như cam đoan rằng Mỹ sẽ trì hoãn việc bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan, ít nhất là cho đến sau khi cuộc họp Đảng Cộng Sản quan trọng sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Những mâu thuẫn trong cách giải quyết vấn đề Triều Tiên và thương mại song phương, nếu không được dàn xếp khéo léo, có thể sẽ gia tăng những bất ổn cho khu vực Đông Bắc Á cũng như nền kinh tế toàn cầu.

Chính vì thế, cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Mỹ được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm bởi ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xác lập và định hình lại tính chất quan hệ giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới trong nhiều năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục