Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "lưu ý" vấn đề Triều Tiên

10:42' - 14/04/2017
BNEWS Tổng thống Donald Trump nêu rõ: "Triều Tiên là một vấn đề, vấn đề này sẽ được lưu ý".
[Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "lưu ý" vấn đề Triều Tiên. Ảnh: AP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vấn đề Triều Tiên "sẽ được lưu ý", trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị thêm một vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Donald Trump nêu rõ: "Triều Tiên là một vấn đề, vấn đề này sẽ được lưu ý".

Trong một tuyên bố khác đăng tải trên mạng xã hội Twitter, người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ tin tưởng Trung Quốc sẽ "xử lý thỏa đáng vấn đề Triều Tiên", và trong trường hợp ngược lại, "Mỹ và các đồng minh" sẽ hành động.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump ra lệnh thả bom phi hạt nhân GBU-43B lớn nhất của Mỹ (còn được gọi là 'mẹ các loại bom') xuống Afghanistan, nhằm vào một hệ thống đường hầm do nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) sử dụng.

Ý kiến chuyên gia Mỹ nhận định hành động này nhằm gửi một thông điệp tới Triều Tiên, trong khi Tổng thống Trump coi vụ thả bom ở Afghanistan là một sự kiện thành công, minh chứng cho chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn của Washington.

Cùng ngày, kênh truyền hình NBC News của Mỹ dẫn nhiều nguồn tin tình báo giấu tên cho biết Washington đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công phủ đầu vào Triều Tiên và sẽ hành động nếu nhận được thông tin xác thực rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử tên lửa thứ 6.

Theo nguồn tin trên, Mỹ đã đặt 2 tàu khu trục có khả năng phóng tên lửa Tomahawk tại khu vực Bán đảo Triều Tiên, trong đó, 1 tàu chỉ cách khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên khoảng 400 km.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng triển khai máy bay ném bom hạng nặng tại Đảo Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, để kết hợp tấn công nếu cần. Chiến dịch tấn công của Mỹ có thể bao gồm phóng tên lửa, ném bom kết hợp cùng các chiến dịch tấn công mạng và chiến dịch đặc biệt trên mặt đất.

Theo NBC News, Tổng thống Trump đã có hai cuộc trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh song phương tại bang Florida hồi tuần trước. Sau đó, Bắc Kinh đã cử các đàm phán viên hàng đầu của nước này tới Bình Nhưỡng để trao đổi về tình hình căng thẳng hiện tại.

Tuy nhiên, quan chức trên cũng cho biết mọi sự triển khai quân sự của Mỹ tại khu vực Bán đảo Triều Tiên đều phụ thuộc vào sự đồng thuận của Chính phủ Hàn Quốc. 

>>> Tổng thống Donald Trump cam kết hủy bỏ các quy định cải cách Phố Wall

>>> Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đơn phương giải quyết vấn đề Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục