Vấn đề người di cư: EU sẽ đóng cửa "lộ trình Balkan"

10:09' - 07/03/2016
BNEWS EU sẽ nhất trí đóng cửa lộ trình Balkan nhằm ngăn chặn dòng người di cư vào châu Âu và giải tỏa áp lực cho các quốc gia cửa ngõ như Hy Lạp.
EU sẽ đóng cửa "lộ trình Balkan". Ảnh: dw.com

Lãnh đạo các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ cùng thảo luận để đi đến thỏa thuận đóng cửa lộ trình di cư bất hợp pháp qua vùng Balkan tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong ngày 7/3 tại Brussels (Bỉ).

Hãng tin DPA (Đức) dẫn lời Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz xác nhận ngày 7/3, EU sẽ nhất trí đóng cửa lộ trình Balkan nhằm ngăn chặn dòng người di cư vào châu Âu và giải tỏa áp lực cho các quốc gia cửa ngõ như Hy Lạp.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ phải thảo luận về một số vấn đề liên quan trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. EU cũng sẽ quyết định về việc hỗ trợ khẩn cấp cho Hy Lạp nhằm giúp nước này giải quyết tình trạng quá tải người tị nạn hiện nay sau khi các quốc gia trên lộ trình Balkan và Áo lần lượt tuyên bố đóng cửa biên giới và hạn chế tiếp nhận người di cư. Trước đó, Uỷ ban châu Âu đã đề xuất hỗ trợ 700 triệu euro cho Athens.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng tham dự hội nghị lần này và đây là cuộc gặp lần thứ hai giữa hai bên trong chưa đầy 3 tháng qua để thảo luận việc Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng tiếp nhận trở lại người di cư tới châu Âu vì lý do kinh tế cũng như tăng cường các biện pháp nhằm cắt giảm số người di cư đổ về châu Âu theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 11/2015.

Theo kế hoạch, sau cuộc gặp với Thủ tướng Davutoglu, các nhà lãnh đạo 28 nước EU sẽ tiếp tục nhóm họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 6/3, lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất 25 người di cư, trong đó có 10 trẻ em, đã thiệt mạng khi chiếc thuyền gỗ chở họ bị đắm ở biển Aegean trên đường từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp.

Cũng theo nguồn tin trên, 15 người di cư khác đã được cứu sống sau khi chiếc thuyền bị lật ở ngoài khơi thị trấn ven biển Didim thuộc khu vực phía Tây Nam của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quốc tịch của những người di cư xấu số vẫn chưa được xác minh. Các lực lượng chức năng của Thổ Nhĩ Kỳ, dưới sự hỗ trợ của ba tàu và một máy bay trực thăng, vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thêm những người sống sót./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục