Vấn đề người di cư: Hy Lạp cảnh báo khả năng không hợp tác với EU

14:48' - 25/02/2016
BNEWS Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cảnh báo sẽ không hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) trong các thoả thuận sau này liên quan đến cuộc khủng hoảng di cư.
Hy Lạp cảnh báo khả năng không hợp tác với EU. Ảnh: breitbart

Ngày 24/2, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cảnh báo sẽ không hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) trong các thoả thuận sau này liên quan đến cuộc khủng hoảng di cư nếu "gánh nặng" này không được chia đều trong các nước thành viên.

Ông Tsipras đồng thời tuyên bố sẽ không để đất nước Hy Lạp trở thành "kho" chứa người tị nạn.

Phát biểu tại quốc hội, Thủ tướng Tsipras nhấn mạnh Hy Lạp sẽ không đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào của EU về vấn đề người di cư trong tương lai nếu trách nhiệm và gánh nặng liên quan tới vấn nạn này không được phân chia tương xứng cho các nước thành viên.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Hy Lạp bất bình trước việc một loạt các nước EU tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới dọc tuyến đường người di cư đi qua để tới các nước Bắc và Tây Âu, tạo ra tình trạng tắc nghẽn tại Hy Lạp - quốc gia được coi là "cửa ngõ chính" mà phần lớn trong số một triệu người di cư đã quá cảnh để vào châu Âu từ năm ngoái.

Sự tức giận càng gia tăng sau khi Áo công bố biện pháp hạn chế tiếp nhận người xin tị nạn theo ngày, trong khi một số quốc gia vùng Balkan đồng loạt siết chặt các điều kiện cấp quy chế tị nạn.

Người đứng đầu Chính phủ Hy Lạp cho biết sẽ thảo luận với lãnh đạo đảng Người Hy Lạp để thống nhất lập trường chung đối phó với cuộc khủng hoảng di cư trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU về vấn đề này tại Brussels (Bỉ) vào ngày 7/3 tới.

Ông Tsipras tái khẳng định Hy Lạp cần một sự đồng thuận chính trị lớn hơn về vấn đề này và sẽ không cho phép biến "xứ sở thần thoại" thành một trại tị nạn khổng lồ.

Ông cũng chỉ trích việc một số quốc gia từ chối thực thi các quyết định chung đã được EU nhất trí mà lại hành động theo kiểu "mạnh ai nấy làm" để đối phó với dòng người di cư trong khi Hy Lạp là nước bị ảnh hưởng trực tiếp.

Trước đó, ngày 23/2, Thủ tướng Tsipras cũng đã bày tỏ sự không hài lòng sau khi nước này bị gạt khỏi hội nghị bàn về vấn đề người di cư của các nước Tây Balkan do Áo tổ chức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục