Vấn đề người di cư: Thổ Nhĩ Kỳ dọa hủy thỏa thuận với EU

10:45' - 19/04/2016
BNEWS Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Ankara sẽ không duy trì thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề người di cư nếu EU không thực hiện đúng các cam kết miễn thị thực du lịch cho các công dân nước này.
Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo hủy thỏa thuận với EU về người di cư. Ảnh minh họa: Reuters

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 18/4 cảnh báo nước này sẽ không duy trì thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề người di cư nếu EU không thực hiện đúng các cam kết miễn thị thực du lịch cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 6 tới. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo trước khi rời thành phố Strasbourg của Pháp, Thủ tướng Davutoglu cho biết cho tới nay mới chỉ có 17 trên tổng số 75 đơn xin miễn thị thực được EU xét duyệt.

Ông hy vọng số còn lại sẽ được liên minh 28 quốc gia thành viên xem xét thông qua vào tháng 5 tới, để hoạt động miễn thị thực cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu được triển khai từ tháng 6.

Ông Davutoglu cũng nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện đúng các cam kết trong thỏa thuận theo cơ chế “một đổi một”, nghĩa là với mỗi người di cư tại Thổ Nhĩ Kỳ được EU tái phân bổ, nước này sẽ nhận lại 1 người di cư không đủ điều kiện tị nạn từ châu Âu. Tuy nhiên Ankara chưa thấy được nhiều khả năng EU đạt bước tiến trong việc đảm bảo thực thi thỏa thuận này. 

Trước đó, cùng ngày, phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng nước này, ông Mevlut Cavusoglu cũng tuyên bố Ankara sẽ hủy bỏ thỏa thuận với EU về vấn đề người di cư nếu liên minh này không thực hiện đúng các cam kết trong thỏa thuận được hai bên ký kết hồi cuối tháng 3 vừa qua. 

Hồi tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã ký một thỏa thuận nhằm ngăn chặn làn sóng người di cư bất hợp pháp tới châu Âu và nạn buôn người tồi tệ chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Đổi lại, EU phải hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 6 tỷ euro để cải thiện điều kiện sống cho khoảng 2,7 triệu người tị nạn Syria đang ở nước này, đồng thời phải cấp thị thực di trú miễn phí cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ và hỗ trợ Ankara thúc đẩy tiến trình đàm phán xin gia nhập liên minh 28 quốc gia thành viên. 

*Cũng trong ngày 18/4, Cơ quan Biên phòng châu Âu (Frontex) đã hoan nghênh Maroc, cho rằng nỗ lực của nước này trong việc thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp đang đổ về “Lục địa già”, đã góp phần làm giảm số lượng người di cư trái phép vào châu Âu. 

Phóng viên TTXVN tại Bỉ dẫn báo cáo năm 2016 của Frontex phân tích những nguy cơ đối với biên giới bên ngoài EU nhấn mạnh giới chức Maroc đã thường xuyên ngăn chặn hiệu quả các kế hoạch di cư vào châu Âu qua 2 đảo Melillia và Sebta, do vậy là làn sóng người di cư trái phép qua 2 đảo này đang ở mức thấp. 

Trước đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini khẳng định Maroc là đối tác quan trọng của EU trong quản lý làn sóng di cư, đồng thời hoan nghênh cam kết của nước này về quản lý người nhập cư, trong đó có việc tăng cường kiểm soát tại các khu vực biên giới; đẩy mạnh việc chống nạn buôn người và đặc biệt là việc hợp thức hóa cho hàng trăm người nhập cư nước ngoài lưu trú không thường xuyên tại quốc gia này. 

* Cùng ngày, cảnh sát chống báo động Hy Lạp đã buộc phải sử dụng hơi cay để giải tán một nhóm người di cư quá khích tại cửa khẩu Idomeni – điểm nóng về di cư của nước này – khi những người này ném đá vào một cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục