Khủng hoảng di cư: Đức đẩy mạnh trục xuất người tị nạn

14:10' - 11/04/2016
BNEWS Chính phủ Đức có kế hoạch trục xuất gấp đôi số người tị nạn khỏi nước này trong năm 2016.
Khủng hoảng di cư: Đức đẩy mạnh trục xuất người tị nạn. Ảnh: pamelageller.com

Tuy nhiên, kế hoạch trên đang gây tranh cãi do vẫn còn vướng mắc trong khâu thủ tục để các bang có thể đẩy nhanh việc trục xuất người tị nạn.

Phát biểu với báo giới, Chánh Văn phòng Nội các kiêm Điều phối viên của Chính phủ Đức về chính sách với người tị nạn, ông Peter Altmaier cho biết trong năm 2015, có tổng cộng 37.220 người tị nạn tại Đức tự nguyện hồi hương và 22.200 trường hợp bị trục xuất.

Vì vậy, theo ông, các bang cần tăng gấp đôi số trường hợp người tị nạn bị trục xuất khỏi Đức trong năm nay. Tuy nhiên, chính quyền các bang cho rằng cấp liên bang phải có trách nhiệm đẩy nhanh việc xử lý hồ sơ người tị nạn.

Một số bang như Nordrhein-Westfalen thậm chí còn lên tiếng chỉ trích quá trình xử lý hồ sơ người tị nạn quá chậm chạp, trong khi tình trạng dồn ứ hồ sơ người tị nạn tại Cục Di trú và Người tị nạn liên bang (BAMF) liên tục gia tăng.

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Nội vụ bang Baden-Württemberg, ông Reinhold Gall nhấn mạnh số lượng người tị nạn bị trục xuất phụ thuộc trước hết vào sự sẵn sàng tiếp nhận của các nước mà người tị nạn ra đi, và điều này thuộc trách nhiệm của liên bang.

Từ lâu, Chính phủ Đức đã chủ trương đẩy nhanh việc trục xuất các trường hợp người tị nạn bị bác đơn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã xuất hiện một số vấn đề, như việc các nước khởi nguồn từ chối tiếp nhận lại công dân do thiếu giấy tờ, hoặc nguyên nhân về pháp lý, khi có lệnh cấm trục xuất các trường hợp tị nạn do họ có thể bị truy bức, đánh đập hoặc tử hình khi về nước.

Sau Syria và Iraq, phần lớn người tị nạn tới Đức trong những tháng qua là công dân Afghanistan. Hiện Chính phủ Đức và Afghanistan đang tích cực đàm phán về một thỏa thuận tiếp nhận trở lại người Afghanistan, song khi thỏa thuận này chưa được ký kết, quốc gia Tây Nam Á sẽ không tiếp nhận bất kỳ trường hợp nào bị trục xuất từ Đức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục