Văn hoá lái xe ô tô cần được chú trọng và nâng cao

11:55' - 28/10/2017
BNEWS Bên cạnh sự tăng trưởng kinh tế và đô thị hoá mạnh mẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển, thì tình hình giao thông đang trở thành một trong những thách thức lớn đối với Việt Nam.
Ông Laurent Genet, Tổng Giám đốc Audi Việt Nam. Ảnh: VIMS

Đây là chia sẻ của ông Laurent Genet, Tổng Giám đốc Audi Việt Nam, đại diện Ban Tổ chức tại hội thảo chuyên ngành với chủ đề “Văn hóa đi xe ô tô tại Việt Nam” trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS 2017) đang diễn ra ở Tp. Hồ Chí Minh.

Ông Laurent Genet cho hay, nhận thấy đa số các vấn đề về giao thông tại Việt Nam hiện nay đều xảy ra do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, mà trong đó văn hoá đi xe ô tô là một vấn đề cần được chú trọng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước xảy ra hơn 9.000 vụ tai nạn với tính chất ngày càng nghiêm trọng đã tạo áp lực ngày càng lớn lên công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng thời, đòi hỏi sự chung tay của không chỉ các cơ quan có thẩm quyền mà cả ý thức và văn hóa của những người tham gia giao thông nhằm cải thiện thực trạng đáng lo ngại này.

Ban Tổ Chức VIMS 2017 thực hiện buổi hội thảo chuyên ngành này nhằm mang đến nhiều góc nhìn mới mẻ về văn hoá đi xe ô tô tại Việt Nam, làm nền tảng để đưa ra những giải pháp khả thi, thiết thực, giúp các cơ quan có thẩm quyền cũng như các doanh nghiệp và công chúng có thể chung tay góp phần cải thiện tình trạng giao thông tại Việt Nam.

Buổi hội thảo luận về văn hoá lái xe ô tô dưới nhiều góc độ khai thác và hình thức thảo luận mở, nhằm tìm ra những nguyên nhân và giải pháp cho việc tuyên truyền nâng cao ý thức lái xe của người đi xe ô tô, từ đó cải thiện văn hóa lái xe cho người tham gia giao thông tại Việt Nam nói chung.

Theo đó, 3 vấn đề chính được nêu ra trong khuôn khổ hội thảo “Văn hoá đi xe ô tô tại Việt Nam” bao gồm văn hoá đi xe ô tô của những người có địa vị xã hội và cách ứng xử khi tham gia giao thông ảnh hưởng thế nào đến danh tiếng của họ.

Các diễn giả tham gia hội thảo "Văn hóa đi xe ô tô tại Việt Nam". Ảnh: VIMS

Bên cạnh đó là văn hóa đi xe ô tô không chỉ thể hiện qua sự tuân thủ các quy định pháp luật mà còn qua cách ứng xử trong các tình huống hàng ngày.

Cùng với đó là văn hoá đi xe ô tô đối với người tự lái xe và những người có tài xế riêng. Kèm theo đó là sự cần thiết của việc đào tạo cho tài xế riêng về văn hoá đi xe ô tô.

Trong phiên thảo luận chính xoay quanh chủ đề văn hóa đi xe, đại diện các cơ quan nhà nước đã chia sẻ về các chính sách và nỗ lực trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức, văn hoá người dân khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó các diễn giả cũng đưa ra những đánh giá thực tiễn và đề xuất nhằm cải thiện văn hóa tham gia giao thông bằng ô tô tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc điều hành & Đồng sáng lập Elite PR School nhìn nhận, cùng với giáo dục, đào tạo, còn có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa tham gia giao thông như cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp nhu cầu của phát triển kinh tế; đường sá còn nhỏ hẹp trong khi lượng xe tham gia giao thông khá lớn cũng khiến người tham gia giao thông khó giữ được văn hóa khi tham gia giao thông; nhiều người lái ô tô nhưng với tâm thế của người đi xe máy/xe đạp….

Do đó, mỗi cá nhân tham gia giao thông, nhất là những người sử dụng ô tô cần thay đổi điều này và cùng cộng hưởng để tác động đến các đối tượng khác.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền cũng cần đưa ra những thông tin về sự nguy hiểm tiềm ẩn của việc thiếu văn hóa giao thông, cung cấp các kiến thức và kỹ năng văn hóa giao thông.

Qua đó thay đổi thái độ về văn hóa giao thông và để xây dựng văn hóa đi xe ô tô tại Việt Nam lành mạnh hơn.

Theo ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, việc nâng cao ý thức mỗi khi lái không chỉ là nét đẹp trong cuộc sống mà chính là góp phần hạn chế tai nạn, cải thiện tình trạng giao thông.

Do đó, cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm nghiêm khắc để chấm dứt nhữngvi này.

Khi tham gia giao thông, văn hoá ứng xử và phong cách sống được thể hiện thông qua việc đi xe ô tô sẽ tác động đến hành vi lái xe trong suốt hành trình di chuyển.

Từ đó, không chỉ tạo ra những trải nghiệm thoải mái, dễ chịu mà còn đảm bảo an toàn giao thông không chỉ với mình mà còn với những người xung quanh…/.

Xem thêm:

>>>Xử lý nghiêm minh những đối tượng không đội mũ bảo hiểm, đi xe lạng lách

>>>Cận cảnh Audi Q3 phiên bản đặc biệt góp mặt tại VIMS 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục