Venezuela ký các hợp đồng dầu khí hơn 20 tỷ USD với Nga và Tây Ban Nha

11:26' - 08/10/2016
BNEWS Hiệp định 20 tỷ USD với đối tác Rosneft (Nga) nhằm cung cấp tài chính cho 5 công ty khai thác dầu siêu nặng tại Dải Orinoco, nơi các công ty này hiện sản xuất 170.000 thùng dầu/ngày.
Ngày 7/10, Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (Vê-nê-xu-ê-la - PDVSA) đã ký hai thỏa thuận trị giá 21,2 tỷ USD với các đối tác Rosneft (Nga) và Repsol (Tây Ban Nha) nhằm thúc đẩy sản xuất dầu mỏ và khí đốt.

Bộ trưởng Dầu khí đồng thời là Chủ tịch PDVSA Eulogio Del Pino cho biết thỏa thuận chiến lược 1,2 tỷ USD với Repsol sẽ cho phép cải thiện sản lượng dầu thô tại các giếng dầu nằm tại bang phía Đông Monagas và ở phía Tây Venezuela.

Trong khi đó, hiệp định 20 tỷ USD với đối tác Rosneft (Nga) nhằm cung cấp tài chính cho 5 công ty khai thác dầu siêu nặng tại Dải Orinoco, nơi các công ty này hiện sản xuất 170.000 thùng dầu/ngày.

Bộ trưởng Del Pino đánh giá đây là hai hiệp định quan trọng đối với Venezuela trong bối cảnh giá dầu đang có xu hướng đi lên sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đạt được thỏa thuận “đóng băng” sản lượng nhằm bình ổn giá dầu thế giới.

Trong năm nay, sản lượng dầu trong nước giảm 220.000 thùng/ngày, khoảng 8%/năm. Ông Del Pino cho biết việc cắt điện và các vấn đề liên quan tới chế biến dầu thô siêu nặng tại Dải Orinoco cũng là nguyên nhân ảnh hưởng tới việc khai thác dầu mỏ, khiến Venezuela phải nhập khẩu 95.000 thùng dung môi mỗi ngày trong thời điểm đất nước dầu mỏ này gần như đang cạn kiệt ngoại tệ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Del Pino khẳng định sự “suy giảm theo chu kỳ” đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Bộ Dầu khí vừa qua thông báo mức sản lượng trung bình của cả nước đã tăng trở lại với hơn 2,3 triệu thùng/ngày.

Nền kinh tế Venezuela đang lâm vào suy thoái nghiêm trọng do giá dầu giảm sâu trong thời gian dài. Dầu mỏ và khí đốt đóng góp tới 96% tổng kim ngạch xuất khẩu của Venezuela, song chỉ đạt 42,5 tỷ USD hồi năm ngoái, giảm mạnh so với mức 74 tỷ USD của năm 2014.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục