Vì sao châu Phi tẩy chay đồng tiền "thuộc địa" franc CFA?

06:03' - 27/09/2017
BNEWS Nhiều người biểu tình đang cố gắng tạo ra một mặt trận phản đối đồng tiền “thuộc địa” franc CFA, đồng thời yêu cầu người Pháp rút khỏi ban giám đốc Ngân hàng Trung ương các quốc gia Tây Phi (BCEAO).
Một cuộc biểu tình tại Dakar, Senegal (ảnh minh họa) Ảnh: AFP

Trang Afrique.lepoint.fr cho hay ngày 16/9 vừa qua, hàng trăm người biểu tình ủng hộ phong trào “Urgences panafricanistes - Nói không với đồng franc CFA” đã tập trung tại nhiều thành phố của các nước châu Phi là thuộc địa của Pháp trước đây như Cotonou (Benin), Dakar, Libreville (Gabon), Bamako (Mali), Ouagadougou (Burkina Faso)...
Hơn 400 người biểu tình đã tập trung ở trung tâm thủ đô Dakar của Senegal, nơi “tâm chấn” của phong trào “tẩy chay” đồng franc CFA kể từ khi nhà hoạt động gốc Pháp-Beninese, Kémi Séba, đốt một tờ 5000 franc CFA (khoảng 7,6 euro; 100 franc CFA = 1 franc Pháp) vào cuối tháng 8 vừa qua.
Những người biểu tình cũng mong muốn sự rút lui vô điều kiện của các đại diện Pháp trong ban giám đốc BCEAO.

Điều phối viên của mặt trận "Nói không với Hiệp định Đối tác Kinh tế - APE” và “Nói không với đồng franc CFA”, Guy Marius Sagna, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn PANA tại Dakar rằng nếu đây là một đồng tiền châu Phi, nếu loại tiền này không phải là tiền “thuộc địa” Pháp thì vì cớ gì người Pháp vẫn giữ “một chân” trong hội đồng quản trị của ngân hàng BCEAO, chưa nói đến việc họ có quyền bỏ phiếu.
Theo Guy Marius Sagna, sau 57 năm độc lập, các nước thuộc địa cũ của Pháp giờ đây có thể tự quản lý tiền tệ của chính mình mà không có sự can thiệp của “mẫu quốc”. Guy Marius cũng yêu cầu Paris hoàn trả cho các nước sử dụng đồng franc dự trữ ngoại hối của họ đang lưu giữ tại Kho bạc Pháp.
Guy Marius Sagna còn cảnh báo rằng việc nâng cao nhận thức và vận động dân chúng sẽ tiếp tục được thực hiện để tạo dư luận xã hội ở các nước nhằm gây áp lực lên lãnh đạo các nước để cắt đứt mối liên hệ “sâu xa” giữa Pháp và các thuộc địa cũ về vấn đề tiền tệ.
Cheikh Oumar Cyrille Touré, bí danh là Thiat trong phong trào "Y is fed up" thông báo sẽ sớm tổ chức một đoàn bộ hành caravan để kêu gọi chống lại đồng franc CFA. Ông Thiat cho biết đoàn caravan sẽ đi từ Dakar đến N'Djamena, thủ đô của Chad, đặt ra mục tiêu kêu gọi ít nhất 10 triệu chữ ký để đệ đơn kiến nghị phản đối đồng franc CFA.
Theo Thiat, những người đứng đầu nhà nước châu Phi cần cố gắng thu hồi dự trữ tiền tệ của các nước từ Kho bạc Pháp ngay từ tháng 1/2018.
Hàng chục người đã tham dự cuộc vận động chống lại đồng franc CFA tổ chức vào hôm 17/9 này trên quảng trường Obelisk "thần thoại", được đổi tên thành "Place de la Nation" ở Dakar.
Sự kiện này được tiến hành theo tiếng gọi của phong trào ONG Urgences panafricaniste khởi nguồn từ nhà hoạt động Kémi Séba, người đã bị trục xuất khỏi Senegal sang Pháp vào 6/9 vừa qua vì bị kết tội "có nguy cơ gây rối loạn nghiêm trọng trật tự công cộng."

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục