Viễn cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 và những năm tiếp theo

15:55' - 19/05/2017
BNEWS Sự có mặt của các công ty, tập đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam trong những năm qua đã đóng góp không nhỏ đối với sự phát triển của nền kinh tế.
Việt Nam và Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư. Ảnh: Thạch Huê/BNEWS/TTXVN

Ngày 19/5 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tổ chức hội nghị bàn về tương lai mối quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước với chủ đề “Viễn cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 và những năm tiếp theo”.

Buổi hội thảo được đánh giá là cầu nối giữa Chính phủ hai nước và lãnh đạo các ngành để luận bàn việc mở rộng thương mại và đầu tư khi không có Hiệp định thương mại quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, đánh giá cao mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Sự có mặt của các công ty, tập đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam trong những năm qua đã đóng góp không nhỏ đối với sự phát triển của nền kinh tế.

Nhiều sản phẩm hàng hóa, thương hiệu của các nhãn hàng đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Hoa Kỳ cũng đang và sẽ trở thành đích nhắm của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với kỳ vọng mở rộng thị trường và vươn ra thế giới.

Đại diện Hiệp hội thương mại tại Hoa Kỳ, bà Tami Overby, Phó Chủ tịch cao cấp cho rằng, sau khi rút khỏi TPP tới nay thì Hoa Kỳ cần tìm ra những cách thức mới mẻ và sáng tạo để giải quyết vấn đề tiếp cận thị trường cũng như các vướng mắc khác mà các công ty và doanh nghiệp Hoa Kỳ đang gặp phải.

Do đó, để tăng cường mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, cả hai bên đều cần nỗ lực không ngừng để đạt tới những phương pháp cụ thể; trong đó kể cả triển vọng đạt tới 1 hiệp định thương mại tự do song phương. Hội nghị ngày hôm nay cũng là một phần quan trọng trong tiến trình ấy.

Bà Natasha Ansell, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội, nhấn mạnh, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam đang có xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ và tới đây sẽ được củng cố nhiều hơn nữa.

Hiệp hội ủng hộ việc tiến tới một hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Việt Nam. Điều này thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa hai nước; đồng thời góp phần tạo nên những giá trị kinh tế và cơ hội việc làm cho nhân dân hai nước.

Để một hiệp định thương mại được thông qua, hiệp định đó cần mang lại sự bình đẳng cho các bên. Cộng đồng thương mại Mỹ tại Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng tham gia để đưa mục tiêu này trở thành hiện thực, bà Natasha Ansell nhấn mạnh.

Nhiều chủ đề tọa đàm đã được đề cập tại hội nghị như đổi mới trong lĩnh vực y tế; chia sẻ các giải pháp về công nghệ tài chính, phát triển thị trường tài chính và đầu tư cơ sở hạ tầng; ứng dụng công nghệ thông tin, dòng dữ liệu và bảo vệ thông tin mạng nhằm mục đích an ninh và tăng trường...

Cũng trong khuôn khổ hội nghị diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa VCCI cùng Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ; đồng thời ký kết Khuôn khổ hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và Liên minh toàn cầu về hợp tác và phát triển hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục