Viêng Chăn cấp phép tạm thời cho lao động nước ngoài từ 17/7

14:27' - 08/07/2016
BNEWS Chính quyền Viêng Chăn (Lào) sẽ bắt đầu công tác đăng ký và cấp giấy phép lao động tạm thời cho lao động di cư nước ngoài trên địa bàn nhằm quản lý lượng lao động nước ngoài bất hợp pháp tại thủ đô.

Kế hoạch trên được thông qua ngày 7/7, theo đó việc đăng ký và cấp giấy lao động tạm thời sẽ bắt đầu từ ngày 17/7 và kết thúc vào ngày 17/8 tại 9 quận và huyện của thủ đô Viêng Chăn. Chính quyền sẽ thu thập thông tin về số lượng lao động nước ngoài đang làm việc bất hợp pháp tại Viêng Chăn để từ đó phân loại nhằm quản lý tốt hơn, tránh xảy ra tình trạng phức tạp như trước đây.

Chính quyền thủ đô Viêng Chăn đã giao cho các cơ quan cấp quận/huyện, phối hợp với các cơ quan an ninh, lao động và phúc lợi xã hội trên địa bàn để triển khai và thực hiện công tác đăng ký và cấp giấy lao động tạm thời cho lao động nước ngoài.

Theo kế hoạch trên, lao động nước ngoài sẽ được chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất dành cho các đối tượng bán hàng, hoặc những người đang điều hành các cơ sở kinh doanh phù hợp với các quy định mà luật pháp Lào cho phép, hoặc gồm những lao động đang làm việc cho các đơn vị kinh doanh và dịch vụ, các dự án đầu tư và các đặc khu kinh tế. Nhóm này sẽ được cấp quy chế lao động có thời hạn 6 tháng và một năm.

Nhóm thứ hai dành cho các đối tượng bán hàng rong, chăn nuôi gia súc, những người đang điều hành các cơ sở làm đẹp, cửa hàng cà phê, quán karaoke, cửa hàng game. Đây là những loại hình kinh doanh mà pháp luật Lào dành cho người bản địa làm, trong khi người nước ngoài không được phép. Nhóm này sẽ được cấp quy chế lao động có thời hạn ba tháng.

Trong những năm qua, chính quyền thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh thành khác của Lào phải đối mặt với vấn đề lao động nước ngoài bất hợp pháp ngày một gia tăng.

Trước thực trạng này, tháng 12/2015, chính phủ Lào đã ra chỉ thị yêu cầu các tỉnh thành trên cả nước cấp phép lao động tạm thời cho người nước ngoài đang lao động bất hợp pháp nhằm có biện pháp quản lý tốt hơn số lao động này./. 

>>> Malaysia bắt giữ hơn 27.000 lao động bất hợp pháp

>>> Việt - Hàn ký lại chương trình tiếp nhận lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục