Việt Nam là điểm đến ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp cơ khí Nhật

18:46' - 16/11/2016
BNEWS Theo bà Itoh Kaori, Trưởng đoàn doanh nghiệp tỉnh Gifu (Nhật Bản), Việt Nam là địa điểm ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp ngành cơ khí Nhật Bản khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam là địa điểm ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp ngành cơ khí Nhật Bản. Ảnh minh họa: Đỗ Trưởng/TTXVN
Việt Nam là địa điểm ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp ngành cơ khí Nhật Bản khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại khu vực Đông Nam Á. Đây là chia sẻ của bà ITOH Kaori, Trưởng đoàn doanh nghiệp tỉnh Gifu, Nhật Bản tại chương trình giao lưu thương mại Việt Nam – Nhật Bản ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 16/11. 

Theo bà ITOH Kaori, Việt Nam thu hút sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp cơ khí bởi đây là quốc gia có ngành công nghiệp đang phát triển, có nguồn nhân lực dồi dào, tay nghề lao động khá với chi phí sản xuất thấp. 

Đặc biệt, doanh nghiệp Nhật Bản ấn tượng bởi sự cần cù, chịu khó học hỏi của người Việt Nam, nhờ đó việc đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất sẽ gặp nhiều thuận lợi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đánh giá cao sự ổn định về chính trị, sự cởi mở trong chính sách thu hút đầu tư, giao lưu thương mại của của Việt Nam. 

Mặt khác, trong những năm gần đây, Việt Nam có tốc độ phát triển kinh tế cao và ổn định, hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển nhanh so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Đây là cơ sở và là động lực để Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư vào thị trường Việt Nam. 

Đánh giá về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản, ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho biết, Việt Nam – Nhật Bản đã và đang hợp tác tốt trong nhiều lĩnh vực; trong đó, ngành công nghiệp chế tạo, chế biến chiếm tỷ lệ cao nhất trong đầu tư FDI của Nhật Bản vào Việt Nam. Tính đến cuối tháng 9/2016, Nhật Bản có hơn 1.500 dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, chế biến tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 33 tỷ USD. 

Trong thời gian tới, Việt Nam – Nhật Bản tập trung hợp tác vào 6 lĩnh vực, gồm điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông thủy sản, đóng tàu, sản xuất ô tô và phụ tùng, môi trường và năng lượng. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong ngành công nghiệp cơ khí hai nước tăng cường giao lưu, hợp tác, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư. 

Nhật Bản hiện là đối tác đầu tư lớn thứ hai trong tổng số 112 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Đến nay, Nhật Bản có hơn 3.200 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt trên 42 tỷ USD./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục