Việt Nam và Ấn Độ có nền tảng tốt để mở rộng hợp tác

08:35' - 11/08/2016
BNEWS Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Tôn Sinh Thành đã có buổi nói chuyện với các phóng viên nước ngoài về sự phát triển của Việt Nam cùng mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược giữa Ấn Độ và Việt Nam.
Công nghiệp điện tử - một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Ấn Độ. Ảnh: livemint.com

Tại Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài Nam Á (FCC) ở trung tâm thủ đô New Delhi của Ấn Độ chiều 10/8,  Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành cho biết Việt Nam là một nền kinh tế năng động sau 30 năm tiến hành đổi mới và thực hiện cải cách sâu rộng.

Trong khi, Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới và tiếp tục phát triển nhờ giá nhiên liệu, nguyên liệu giảm, đạt được tiến bộ trong nhiều kế hoạch và sáng kiến cải cách như “Sản xuất tại Ấn Độ” (Make in India), “Kỹ năng Ấn Độ” (Skill India), “Ấn Độ số” (Digital India), “Các thành phố thông minh” (Smart Cities)...

Đại sứ cho rằng các bước đi mang tính quyết định của Chính phủ Ấn Độ khi tham gia các Hiệp định tự do thương mại (FTA) mới như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và FTA Ấn Độ - Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Ấn Độ và mang đến sức tăng trưởng hơn nữa cho nền kinh tế nước này.

Không chỉ có vậy, Ấn Độ đang đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Tất cả điều này mang tới nhiều cơ hội cho Việt Nam và Ấn Độ cũng như mối quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ tốt đẹp lâu đời. Hai nước luôn có mối quan hệ chính trị tốt đẹp dựa trên sự tăng cường tin cậy lẫn nhau và sự hội tụ những lợi ích chiến lược.

Bên cạnh đó, hai nước còn có các cơ chế hợp tác tốt và gần như có quan điểm tương đồng về các vấn đề khu vực và quốc tế. Ngoài ra, hai nước cũng có mối quan hệ hợp tác quốc phòng và an ninh rất mạnh mẽ và hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực trao đổi thông tin, đào tạo và cung cấp trang thiết bị, v.v.

Về hợp tác kinh tế, hai nước cũng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với thương mại hai chiều tăng hơn 5 lần trong 10 năm qua, đạt 5,5 tỷ USD trong năm 2015.

Các khoản đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh trong những năm tới, khi mà các tập đoàn lớn như Larsen & Turbro, Birla, Adani, Shapoorjee, Escorts, Eicher của Ấn Độ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam. Việt Nam và Ấn Độ cũng có mối quan hệ tốt đẹp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, đặc biệt là trong đào tạo, cung cấp thiết bị và nghiên cứu chung.

Các lĩnh vực hợp tác khác như văn hóa và giáo dục cũng được tăng cường trong những năm vừa qua. Đại sứ Tôn Sinh Thành khẳng định những thành quả nói trên sẽ tạo dựng nền tảng rất tốt để phát triển hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước./.

Tin liên quan

  • Ấn Độ tăng cường đầu tư vào Việt Nam Doanh nghiệp

    Ấn Độ tăng cường đầu tư vào Việt Nam

    13:51' - 07/08/2016

    Hội nghị xúc tiến đầu tư vừa được tổ chức tại Ấn Độ nhằm triển khai gói hỗ trợ 85 triệu USD của Chính phủ nước này dành cho các công ty Ấn Độ đầu tư vào các nước CLMV, mà trọng tâm là Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục